Bà Thái Anh Văn: Đài Loan không tìm kiếm đối đầu quân sự

Hãng Reuters dẫn lời lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn ngày 8-10 cho biết Đài Loan không tìm kiếm sự đối đầu quân sự, nhưng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ sự tự do và con đường của mình.

Phát ngôn của bà Thái được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc gia tăng, dấy lên sự báo động trên toàn thế giới.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

Ngày 7-10, phát biểu tại diễn đàn Yushan - một hội nghị đối thoại khu vực châu Á do Quỹ Giao lưu Đài Loan-châu Á tổ chức, bà Thái khẳng định: "Đài Loan không tìm kiếm sự đối đầu quân sự".

"Đài Loan hy vọng về một sự chung sống hòa bình, ổn định, có thể đoán trước và cùng có lợi với các nước láng giềng. Nhưng Đài Loan cũng sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ sự tự do và con đường dân chủ của mình" – bà Thái nhấn mạnh.

Bà Thái nhấn mạnh rằng sự thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cần một môi trường hòa bình, ổn định và minh bạch và có nhiều cơ hội trong khu vực.

"Nhưng điều này cũng đặt ra những căng thẳng mới và mâu thuẫn hệ thống có thể có tác động hủy hoại đến an ninh quốc tế và nền kinh tế toàn cầu nếu chúng không được xử lý cẩn thận" – lãnh đạo Đài Loan nói thêm.

Bà Thái nhấn mạnh Đài Loan sẽ làm việc cùng các nước khác trong khu vực để đảm bảo sự ổn định.

"Đài Loan hoàn toàn cam kết hợp tác với các bên trong khu vực để ngăn chặn xung đột vũ trang ở biển Hoa Đông, Biển Đông và ở eo biển Đài Loan" – bà Thái nói.

Đài Loan cho biết gần 150 máy bay của không quân Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo trong chỉ trong bốn ngày, bắt đầu từ hôm 1-10, Reuters đưa tin.

Hơn một năm qua, Đài Loan đã phản ứng về các hành động như trên của Bắc Kinh - động thái mà hòn đảo gọi là "chiến tranh vùng xám", vốn nhằm làm hao mòn các lực lượng vũ trang của Đài Loan và kiểm tra khả năng phản ứng của hòn đảo.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết đang hành động để bảo vệ an ninh và chủ quyền của mình, đồng thời đổ lỗi cho Mỹ - bên cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan - về những căng thẳng hiện nay.

Theo Reuters, Đài Loan đã và đang tìm kiếm sự ủng hộ của các nền dân chủ khác trong bối cảnh mối quan hệ đối đầu với Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ.

Tuần này, bà Thái đã tiếp đón bốn thượng nghị sĩ Pháp và cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott, mặc dù ông Abbott đến thăm hòn đảo với tư cách cá nhân.

Cũng tại diễn đàn hôm 7-10, ông Abbott đã lên án Trung Quốc vì những hành động gây hấn, không chỉ nhằm vào Úc mà còn cả Đài Loan.

"Sức mạnh quyền lực tương đối [của Trung Quốc] có thể đã lên đến đỉnh điểm với sự già hóa dân số, nền kinh tế đang chậm lại và tài chính đang rạn nứt. Rất có thể Bắc Kinh sẽ giáng đòn khá sớm" – ông Abbott cho hay.

Ông Abbott nói thêm rằng ông không tin Mỹ có thể ngồi nhìn Trung Quốc "nuốt chửng" Đài Loan.

"Tôi không tin rằng Úc sẽ thờ ơ với số phận của một nền dân chủ đồng minh với gần 25 triệu người" – ông Abbott nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm