Bà Thái lên tiếng vụ Trung Quốc tập trận liên tục gần Đài Loan

Hôm 20-9, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết việc máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiếp cận Đài Loan trong hai ngày qua chứng tỏ Bắc Kinh là mối đe doạ với toàn khu vực, kênh Channel News Asia đưa tin.

Trước đó, trong hai ngày 18-9 và 19-9, nhiều máy bay Trung Quốc đã vượt eo biển Đài Loan và xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này. Ngay sau đó, Đài Loan đã điều máy bay phản lực để ngăn chặn và xua đuổi.

Vào ngày 18-9, tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã thông báo về các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan và tố cáo Đài Loan “thông đồng” với Mỹ.

Cuộc tập trận diễn này diễn ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang ở Đài Loan. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ tới thăm Đài Loan trong vòng 40 năm qua. 

Trong cuộc họp báo ngày 20-9, bà Thái Anh Văn đã lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc. Bà nói rằng những hoạt động này không có lợi cho hình ảnh quốc tế của Trung Quốc. Nó còn khiến cho Đài Loan hiểu rõ thêm “bản chất” của Trung Quốc và cảnh giác hơn với chính quyền Bắc Kinh.

Theo bà Thái, qua động thái này của Bắc Kinh, các nước khác trong khu vực sẽ càng hiểu rõ hơn về mối đe doạ từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, bà cũng kêu gọi phía Bắc Kinh hết sức “kiềm chế” thay vì có những hành động “khiêu khích”.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: CNN

Hôm 19-9, lực lượng Không quân Trung Quốc đã công bố một đoạn video cho thấy một số máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã đến Đài Loan tập trận.

Trong đoạn video có cảnh mô phỏng một cuộc tấn công của H-6 nhằm vào một căn cứ không quân với đường bay giống như căn cứ không quân chính của Mỹ trên đảo Guam.

Bà Thái cũng đã lên án hành động này của Trung Quốc là “thực sự hung hăng” và “sẽ mang tới mối đe doạ” không chỉ cho Đài Loan. 

Ông Wang Yang - người đứng đầu một cơ quan cố vấn cho quốc hội Trung Quốc cho rằng việc Đài Loan độc lập là không thể. Theo ông này, Đài Loan - hòn đảo ly khai mà Trung Quốc lâu nay vẫn xem là phần lãnh thổ chờ thống nhất - không nên dựa dẫm vào nước ngoài.

Theo Channel News Asia, mâu thuẫn sẽ có khả năng lên cao hơn nữa khi quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ thêm sâu sắc, đặc biệt là khi Đài Loan đang mong muốn đạt được một hiệp định thương mại tự do với Washington.

Cũng trong ngày 20-9, người đứng đầu cơ quan Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa cho biết lãnh thổ này có kế hoạch tổ chức đối thoại kinh tế chính thức với Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi giới chức hòn đảo này có cuộc đàm phán không chính thức với ông Krach và phái đoàn của Mỹ về các vấn đề như tái cấu trúc chuỗi cung ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm