Trung Quốc tiếp tục điều tiêm kích tiếp cận Đài Loan

Trung Quốc cho máy bay chiến đấu và ném bom tiếp cận eo biển Đài Loan ngày thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach thăm Đài Loan và tham dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Lê Đăng Huy.

Chính quyền Đài Loan thông báo có 19 máy bay Trung Quốc, bao gồm hai máy bay ném bom phản lực H-6, đã vượt đường trung tuyến eo biển Đài Loan và đi vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của hòn đảo này hôm 19-9.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết lực lượng không quân của hòn đảo đã điều máy bay chiến đấu và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát các hoạt động của Trung Quốc.

Trước đó ngày 18-9, chính quyền Đài Bắc xác định được có 18 chiếc tiêm kích Trung Quốc đã tiếp cận khu vực eo biển Đài Loan từ bốn hướng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tại sân bay Đài Bắc, Đài Loan ngày 17-9. Ảnh: REUTERS

Một nhà phân tích quân sự của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đã tuyên bố rằng đây không chỉ là một cuộc tập trận quân sự bình thường của Trung Quốc mà còn là một lời cảnh báo.

“Xét hoàn toàn từ góc độ quân sự, máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể tấn công toàn bộ hòn đảo này từ phía đông nam tỉnh Phúc Kiến hoặc Giang Tây. Họ không cần phải đi qua eo biển Đài Loan” - nhà phân tích nhận định.

"Đây được xem như một tuyên bố từ Bắc Kinh, rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và không có nơi nào ở Đài Loan là an toàn” - người này nói thêm.

 Lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Đài Loan Lê Đăng Huy. Ảnh: SCMP

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kinh tế Keith Krach đã bắt đầu chuyến thăm Đài Loan hôm 17-9 và kết thúc chuyến đi của mình sau khi tham dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Đài Loan Lê Đăng Huy, người đã qua đời vào ngày 30-7 ở tuổi 97.

Chuyến thăm của ông Krach đã bị chính quyền Bắc Kinh chỉ trích, trong khi một số nhà bình luận cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nếu Mỹ và Đài Loan tiếp tục "các hành động khiêu khích".

"Chính phủ Mỹ và đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan gần đây tăng cường cấu kết, thường xuyên gây huyên náo" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói.

Ông Nhậm cũng khẳng định Đài Loan hoàn toàn thuộc vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không một quốc gia bên ngoài nào được can thiệp. 

"Những kẻ chơi với dao sẽ có ngày đứt tay" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kinh tế Keith Krach (trái) tại lễ tưởng niệm cựu lãnh đạo Đài Loan Lê Đăng Huy. Ảnh: SCMP

Tờ Global Times cũng đưa ra cảnh báo trong một bài viết của mình rằng các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc gần đây đã làm tăng nguy cơ xâm lược Đài Loan của nước này.

“Quân đội Trung Quốc đang nhắm vào Đài Loan và quy mô của các cuộc tập trận nhất định sẽ còn mở rộng hơn trong tương lai. Nếu Mỹ và Đài Loan tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích, một cuộc chiến tranh chắc chắn sẽ nổ ra” - Global Times viết.

Bắc Kinh đã liên tục gia tăng áp lực với Đài Loan khoảng thời gian gần đây khi nhiều lần tổ chức tập trận quy mô lớn quanh hòn đảo này với hệ thống vũ khí hiện đại.

Theo hãng tin Sputnik, Bắc Kinh đã tổ chức ít nhất 11 cuộc tập trận từ tháng 7, ở nhiều vùng biển khác nhau bao gồm vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như khu vực gần đảo Đài Loan, trong đó một số buổi tập đã sử dụng đạn thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm