Bác chỉ trích của Canada, Bắc Kinh tố ngược Ottawa 'cưỡng ép'

Ngày 15-10, Trung Quốc phản pháo chỉ trích của Canada rằng Bắc Kinh sử dụng “chính sách ngoại giao cưỡng ép” và tố ngược Ottawa thi hành biện pháp “cưỡng ép” khi bắt giữ giám đốc tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu. Trung Quốc cũng đồng thời còn lên án việc Canada cấp phép tị nạn cho những người biểu tình Hong Kong.

Theo đài Channel News Asia, vào cuối năm 2018, Canada đã bắt Giám đốc Tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei - bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc gian lận ngân hàng.

Ngay sau khi bà Mạnh bị bắt, Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách bắt giam hai người Canada là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và nhà tư vấn Michael Spavor với cáo buộc gián điệp, đồng thời ngừng nhập khẩu hạt cải dầu từ Canada.

Căng thẳng bùng phát trở lại trong tuần này khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông sẽ làm việc với các đồng minh để chống lại "chính sách ngoại giao cưỡng ép" của Trung Quốc vào ngày 13-10.

Ông Trudeau còn cảnh báo rằng hoạt động trấn áp tại Hong Kong và việc đối xử với cộng đồng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh “không phải là một con đường hiệu quả”.

Hôm 15-10, phía Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả phát ngôn của ông Trudeau.

Trong cuộc họp báo trực tuyến được phát trên Twitter, Đại sứ Trung Quốc tại Canada - ông Cong Peiwu cho biết: “Không có cái gọi là ‘chính sách ngoại giao cưỡng ép’ của Trung Quốc”.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada - ông Cong Peiwu. Ảnh: BELT & ROAD NEWS

Bên cạnh đó, ông Cong cho biết hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ đang bị truy tố vì “tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” của Trung Quốc.

Về vụ bà Mạnh Vãn Châu, ông Cong nói việc Trung Quốc bắt giữ hai người Canada không có mối liên hệ nào đến việc bắt giữ bà Mạnh của Canada. Đồng thời, ông Cong còn tố ngược lại chính Canada đã sử dụng “biện pháp cưỡng ép” khi bắt giữ bà Mạnh trong khi bà này “không vi phạm luật pháp Canada”.

Ông Cong tiếp tục kêu gọi thả bà Mạnh ngay lập tức "để tạo điều kiện đưa quan hệ Canada - Trung Quốc trở lại đúng hướng."

Theo tờ South China Morning Post, ông Cong còn chỉ trích Canada vì cho phép những người biểu tình Hong Kong tị nạn chính trị. Đại sứ Trung Quốc gọi hành động của chính quyền Ottawa là “sự can thiệp” và điều này sẽ tiếp tay cho biểu tình bạo lực ở Hong Kong.

Ông nói thêm rằng nếu Canada muốn giữ an toàn cho 300.000 người mang hộ chiếu Canada ở Hong Kong thì đừng tiếp tay cho biểu tình bạo lực để giữ an toàn cho họ.

Trước đó, The Globe and Mail (Canada) đưa tin về việc một cặp vợ chồng tích cực tham gia biểu tình tại Hong Kong đã được cơ quan chức phụ trách về nhập cư và tị nạn của Canada cấp phép người tị nạn theo công ước của Liên Hợp Quốc vào ngày 1-9. 

Theo công ước này, người tị nạn là những người không thể trở về quê hương của họ “do lo sợ bị bức hại vì khác biệt chủng tộc, tôn giáo, quan điểm chính trị” hoặc các yếu tố khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm