Báo TQ cảnh báo 'đòn chí tử' nếu Mỹ triển khai lính bảo vệ Đài Loan

Trong một bài báo đăng ngày 14-10, Thời báo Hoàn cầu, một phụ san của tờ Nhân Dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh báo rằng nếu Mỹ đưa không quân và hải quân tới bảo vệ Đài Loan thì binh sĩ Mỹ sẽ hứng “một đòn chí tử”.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: Ceng Shou Yi/AFP

Cụ thể, bài báo mở đầu bằng việc nhắc đến cam kết “vững chắc” của Mỹ đối với Đài Loan. Theo tờ báo, thuật ngữ “vững chắc” thường được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng nhiều lần chỉ nhằm “đánh lừa và xoa dịu các lực lượng cấp tiến” tại Đài Loan nhưng không bao giờ răn đe được Trung Quốc. 

Đồng thời, bài báo nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường năng lực quân sự để đạt được “đòn bẩy quyết định và áp đảo” nhằm giải quyết vấn đề Đài Loan.

Bài báo nhấn mạnh rằng Đài Loan không nên dựa vào Mỹ để “chiến đấu tới cùng” với Trung Quốc, và Đài Bắc chỉ đơn thuần là “quân bài địa chính trị” của Washington. Tất cả những gì Mỹ muốn là tạo ra vật cản đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc nhưng Đài Loan không phải là quân bài sinh tử mà Mỹ sẽ bảo vệ bằng bất kể chi phí và tính mạng nào.

Bài báo cũng nhận định Mỹ hiện tại đã “mất sức mạnh để thực hiện các cam kết vững chắc với Đài Loan” và Trung Quốc tin rằng quốc gia này đủ mạnh để ngăn chặn bất kỳ “sự can thiệp quân sự” nào của Mỹ.

Vì vậy, bài báo cảnh báo rằng việc Mỹ triển khai không quân và hải quân đến bảo vệ Đài Loan sẽ “là một đòn chí tử cho binh lính Mỹ”. Cũng theo bài báo, một cuộc tấn công hạt nhân của Trung Quốc có thể “kiềm chế những ý đồ xấu xa của Mỹ”.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 14-10 tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc” trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh tiếp tục leo thang.

“Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan tự vệ” - bà Psaki nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm