Bầu cử Mỹ: Bang Wisconsin kiểm lại phiếu ở 2 hạt

Bang Wisconsin (Mỹ) sẽ tổ chức kiểm lại một phần phiếu bầu khi Tổng thống Donald Trump không chấp nhận kết quả kiểm phiếu ở bang này, đài Channel News Asia đưa tin.

Nhóm phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump hôm 18-11 đã yêu cầu kiểm lại một số lượng phiếu bầu ở bang Wisconsin, sau khi chấp nhận trả khoản phí ba triệu USD, trong nỗ lực đảo ngược kết quả hiện tại. Khoản tiền này thấp hơn chi phí ước tính trước đó là khoảng 7,9 triệu USD.

“Người dân Wisconsin xứng đáng được biết liệu quy trình bầu cử của họ có hoạt động theo cách hợp pháp và minh bạch hay không. Thật đáng tiếc, không thể tin tưởng được tính toàn vẹn của kết quả bầu cử nếu không có cuộc kiểm phiếu lại ở hai hạt này và việc thực thi thống nhất các yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt của Wisconsin. Chúng tôi sẽ không biết kết quả thực sự của cuộc bầu cử cho đến khi chỉ những lá phiếu hợp pháp được kiểm lại” - luật sư Jim Troupis của bang Wisconsin, người đang làm việc với chiến dịch tranh cử của Trump nói với hãng tin AP.

Ủy ban Bầu cử Wisconsin cho biết họ sẽ giám sát các cuộc kiểm phiếu lại ở hai hạt thiên về đảng Dân chủ là Milwaukee và Dane. Thư ký hạt Dane - ông Scott McDonell cho biết cuộc kiểm phiếu lại sẽ bắt đầu vào ngày 20-11 và kết thúc trong vòng vài ngày tới.

Nhóm ông Trump quyết định chi ba triệu USD để kiểm phiếu lại ở hai hạt Dane và Milwaukee, bang Wisconsin. Ảnh: REUTERS

“Tôi đoán rằng sau khi kiểm phiếu lại ở Dane và Milwaukee, kết quả cuối cùng sẽ là số phiếu của ông Biden sẽ tăng nhẹ, nhưng không có gì đáng kể. Chắc chắn nó không đủ để thay đổi được kết quả” - ông McDonell nói.

Thị trưởng TP Milwaukee - ông Tom Barrett, một đảng viên đảng Dân chủ, gọi cuộc kiểm phiếu lại là “một cuộc tấn công vào các thành phố, vào các nhóm thiểu số và vào những nơi ủng hộ đảng Dân chủ". Ông Barrett kêu gọi "đừng để bất cứ ai đánh lừa bạn rằng đây là điều bất thường".

Tính đến hiện nay, ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Trump, theo thống kê của truyền thông căn cứ từ kết quả kiểm phiếu. Ông Biden cũng đang vượt ông Trump 5,8 triệu phiếu phổ thông. Trước đó, ông Biden đã thắng ở bang Wisconsin với hơn 20.000 phiếu bầu, dẫn trước với 49,5%, trong khi đó ông Trump được 48,8%.

Các quan chức bầu cử ở bang Wisconsin, cũng như ở bang Georgia cho rằng dù có kiểm phiếu lại thì kết quả cũng khó đảo ngược được tình thế của ông Trump hiện nay.

Trong khi đó, ông Biden cảnh báo rằng việc trì hoãn quá trình chuyển đổi quyền lực có thể gây ảnh hưởng đến việc xử lý dịch COVID-19 do việc chuẩn bị phân phối vaccine sẽ bị “tụt hậu hàng tuần hoặc hàng tháng”.

Ngày 8-12 là hạn chót đặt ra cho các tiểu bang để đưa ra kết luận cuối cùng về kết quả kiểm phiếu để kịp thời gian cho cuộc bỏ phiếu chính thức của Cử tri đoàn vào ngày 14-12. Quốc hội dự kiến sẽ kiểm phiếu của Cử tri đoàn và chính thức thông báo tổng thống mới vào ngày 6-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm