Bố già Mexico từ đời đến phim

Ngày 5-11, trùm ma túy Mexico “El Chapo” Guzman đã hầu tòa tại tòa án liên bang Brooklyn, New York (Mỹ) vì bị cáo buộc điều hành tổ chức buôn ma túy lớn nhất thế giới. “El Chapo” Guzman có 25 năm buôn lậu với hơn 155 tấn thuốc phiện vào Mỹ. Đây được xem là phiên tòa đắt đỏ nhất lịch sử nước Mỹ khi phải tiêu tốn hàng chục triệu USD với hơn bốn tháng xét xử.

 “Chúa tể ma túy” nguy hiểm nhất mọi thời đại

Tuồn vào Mỹ khoảng 155 tấn cocaine, hai lần bị bắt và đào tẩu, tổng mức án phải chịu khoảng 300 năm tù… là những số liệu khiến “El Chapo” Guzman được mệnh danh là “chúa tể ma túy” nguy hiểm nhất mọi thời đại.

“El Chapo” Guzman tên thật là Joaquin Guzman Loera, sinh năm 1954, trong một gia đình nông dân nghèo ở La Tuna, Mexico. Khi còn nhỏ, trùm ma túy bán cam và sau đó bỏ học để kiếm sống cùng cha, người thường xuyên đánh đập Guzman và anh, chị em khác. Theo Wall Street Journal, cha của Guzman từng làm việc trong trang trại thuốc phiện và sau đó đưa con trai dấn thân vào con đường buôn bán ma túy. Đến năm 1970, Guzman đầu quân cho băng buôn lậu ma túy do Hector Luis Palma Salazar cầm đầu.

Gã trai trẻ với chiến lược buôn lậu tinh ranh cùng bản chất máu lạnh sẵn sàng thanh trừng những người chống đối trong hoặc ngoài băng đảng nên nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của ông trùm. Năm 1989, Guzman cùng Hector Luis Palma Salazar thành lập băng buôn lậu Sinaloa.Với chiều cao khiêm tốn 1,68 m, Guzman bắt đầu có biệt danh “El Chapo” (gã lùn).

Sau khi nắm quyền lãnh đạo, ông trùm nhanh chóng mở rộng các hoạt động buôn lậu ma túy ra khắp khu vực. Gã trùm chỉ đạo các thành viên thực hiện những hoạt động buôn lậu rất tinh vi như đào đường hầm xuyên biên giới, đóng gói ma túy trong các lon ớt mang thương hiệu Comadre để tuồn vào nước Mỹ bằng tàu hỏa.

Khi Sinaloa mở rộng hoạt động buôn lậu, băng đảng này đã có những cuộc hỗn chiến với những băng buôn lậu ma túy lớn ở Mexico nhằm tranh giành địa bàn. Băng đảng này cũng đã có nhiều vụ đụng độ “tắm máu” với quân đội Mexico khiến hàng ngàn người vô tội thiệt mạng. Theo Time, Guzman là kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng 34.000 người!

Theo Forbes, nếu các trùm xã hội đen trước đó chỉ tập trung hoàn toàn vào việc buôn lậu cocaine thì Guzman đa dạng hóa hàng hóa với cần sa, heroin và methamphetamine. “Gã lùn” cũng đẩy mạnh hoạt động tại thị trường châu Á và châu Âu để tiếp tục gây dựng “đế chế ma túy”. Tính đến năm 2016, khi Guzman sa lưới, tài sản của trùm ma túy này ước tính khoảng 4 tỉ USD.

Trùm ma túy-bố già “El Chapo” Guzman bị bắt hồi tháng 1-2016. Ảnh: AFP

Đường hầm vượt ngục dài 1,5 km của tên tội phạm khét tiếng thế giới. Ảnh: AFP

Phù thủy vượt ngục như phim

Gọi “El Chapo” là “trùm ma túy” hay “phù thủy vượt ngục” đều đúng. Gã tội phạm này nổi tiếng trên toàn thế giới với quy mô phạm tội và cả những lần vượt ngục ngoạn mục còn hơn cả cảnh trong xi-nê.

Guzman bị bắt lần đầu vào tháng 6-1993 tại Guatemala. Sau khi cảnh sát dẫn độ gã về nước, tòa án liên bang Mexico tuyên án gã 20 năm tù về tội giết người và buôn lậu ma túy, đồng thời tống giam gã ở nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất ở bang Jaliso. Trong thời gian thụ án, Guzman vẫn điều hành mạng lưới buôn lậu nhờ mua chuộc nhân viên trại giam.

Tháng 1-2001, gã trốn khỏi tù trên chiếc xe giặt ủi với sự giúp sức của nhân viên an ninh. Sau khi đào tẩu, Guzman thiết lập một hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt nhiều lớp giúp hắn lẩn trốn cảnh sát cũng như sự truy sát của băng đảng.

Theo nguồn tin của cảnh sát Mexico, xung quanh gã lùn có khoảng 300 tay súng bảo vệ cùng các phương tiện khí tài hiện đại như xe chống đạn, máy bay, xe địa hình… để giúp gã tẩu thoát và lẩn trốn cảnh sát. Chính quyền Mexico đã treo thưởng 30 triệu peso (2 triệu USD), phía Mỹ đưa phần thưởng trị giá tới 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin về ông trùm này.

Tháng 2-2014, sau 13 năm lẩn trốn, trùm ma túy bị bắt lần nữa tại một khách sạn ở bãi biển Mazatlan, bang Sinaloa, Mexico. Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) yêu cầu dẫn độ Guzman về Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, tháng 3-2014, tổng chưởng lý tòa án liên bang Mexico từ chối đề nghị của Mỹ. Đại diện tòa án Mexico lập luận: Guzman phải chịu sự trừng phạt của pháp luật trong nước về các tội danh của gã. Theo Tổng chưởng lý Jesus Murillo Karam, cộng các tội danh gã trùm phải chịu mức án từ 300 đến 400 năm tù.

Trong lúc Mexico và Mỹ chưa thống nhất được việc dẫn độ Guzman thì ngày 11-7-2015, ông trùm một lần nữa biến mất khỏi phòng giam nhờ vào hệ thống đường hầm bên dưới nhà tù ở Altiplano. Được biết đường hầm này sâu 10 m, dài 1,5 km, được đào thông từ phòng giam “El Chapo” đến một căn nhà đang xây ở bên ngoài nhà tù với trang bị điện thông gió, thang dây và cả xe máy để phục vụ quá trình vượt ngục của tên trùm. Theo CNN, lúc này chính quyền Mexico đã treo thưởng 60 triệu peso (3,8 triệu USD) cho người cung cấp thông tin bắt giữ “El Chapo”.

Lưới trời lồng lộng…

Chỉ sau mấy tháng đào tẩu, Guzman đã bị tóm vào ngày 8-1-2016 sau một cuộc đấu súng tại nhà Guzman ở TP Culiacan, bang Sinaloa, Mexico. Vụ đấu súng đã làm năm người thiệt mạng và một lính thủy quân lục chiến bị thương.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez cho biết việc Guzman trước đó tiếp xúc với các diễn viên và nhà sản xuất để làm một bộ phim về tiểu sử đời mình đã giúp cơ quan thi hành pháp luật theo dõi hành tung và bắt giữ trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới này. Đến tháng 1-2017, Guzman được dẫn độ từ Mexico sang Mỹ chờ ngày xét xử.

Theo AFP, Rob Heroy, một luật sư ở phía Bắc Carolina, ước tính phiên tòa xử trùm ma túy Mexico “El Chapo” sẽ “tiêu tốn hơn 50 triệu USD, bao gồm chi phí cho chương trình bảo vệ hàng trăm nhân chứng của vụ án. Đây có thể sẽ là phiên tòa đắt đỏ nhất trong lịch sử tư pháp của Mỹ”.

Được biết trước đó, các công tố viên đã mất nhiều năm để thu thập chứng cứ bao gồm 300.000 trang tài liệu và ít nhất 117.000 bản ghi âm chống lại Guzman.

Theo bản cáo trạng, nhóm buôn ma túy Sinaloa do Guzman thành lập vào năm 1989 là “tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất thế giới... với hàng ngàn thành viên”, đi cùng với đó là hành vi bạo lực. Các công tố viên Mỹ cho rằng từ năm 1989 đến năm 2014, tổ chức này đã buôn lậu ít nhất 154.626 kg thuốc phiện các loại vào Mỹ, thu về 14 tỉ USD.

Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn sẽ được tiến hành theo quy trình dành cho trường hợp bị cáo nguy hiểm nhất. Thậm chí thẩm phán tòa án Brian Cogan sẽ phải chủ trì phiên tòa sau cánh cửa đóng kín. Danh tính của 12 thành viên bồi thẩm đoàn cũng như sáu người dự bị đều được giữ kín. Đích thân các cảnh sát trưởng tại Mỹ sẽ hộ tống bồi thẩm đoàn đến và ra khỏi phiên tòa mỗi ngày.

Theo hệ thống tư pháp Mỹ, nhóm bồi thẩm đoàn có nam và nữ này sẽ quyết định xem “El Chapo” có tội hay không. Hiện y đang bị cáo buộc 11 tội danh buôn lậu, sử dụng vũ khí và rửa tiền.

Cuộc đời bố già Guzman đã dựng thành phim

Hunting El Chapo ra mắt năm 2017 là bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách Hunting El Chapo…(tạm dịch: Săn lùng El Chapo…). Nguyên tác văn học do Cole Merrell và Douglas Century chấp bút, chứa đựng những tình tiết ít biết về cuộc truy lùng tên trùm ma túy Mexico “El Chapo” Guzman.

Cùng năm, hãng Fox cũng đang phát triển một dự án phim khác về trùm ma túy “El Chapo” mang tên The Cartel (Băng đảng ma túy). Theo kế hoạch, Ridley Scott sẽ làm đạo diễn bộ phim này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm