CH Donetsk lệnh tấn công vị trí quân đội Ukraine ở miền Đông

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng – ông Denis Pushilin đã ra lệnh cho lực lượng dân quân DPR tấn công các vị trí của quân đội Ukraine gần làng Shumy (vùng Donetsk), theo trang tin UAWire.

“Tôi chính thức tuyên bố rằng theo đoạn “e” các biện pháp bổ sung của lệnh ngừng bắn, tôi quyết định ra lệnh khai hỏa vào các cơ sở kỹ thuật được xây dựng trái phép ở vùng Shumy (cách thị trấn Shumy 600 m về phía đông bắc, khu vực mà các vị trí của Ukraine mới được củng cố)” – ông Pushilin tuyên bố hôm 5-9.

Lực lượng ly khai miền Đông Ukraine tại chốt kiểm soát gần làng Frunze, miền Đông Ukraine năm 2014. Ảnh: AFP

Ông Pushilin yêu cầu phía quân đội Ukraine đảm bảo sự vắng mặt của các quân nhân tại khu vực nói trên bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 7-9.

“Chúng tôi không cần sự hy sinh của con người. Chúng tôi không cần phá vỡ lệnh ngừng bắn. Chúng tôi chỉ muốn tuân thủ thỏa thuận đã đạt được” – ông Pushilin nhấn mạnh.

Ông Pushilin hối thúc các nhà quan sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát hoạt động tại thời gian quy định trên.

Tuần trước, ông Pushilin dọa phá hủy các vị trí quân sự của Ukraine nếu tới ngày 3-9 quân đội Ukraine không bắt đầu tháo dỡ những cấu trúc dựng lên tại đường tiếp xúc.

Hôm 6-9, quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng dân quân miền Đông vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbass. Theo quân đội Ukraine, lực lượng này đang cài cắm mìn gần các khu dân cư và nhận thiết bị quân sự từ Nga.

Hôm 22-7, chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai miền Đông đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27-7.

Kể từ khi xung đột bùng nổ giữa chính phủ Kiev và lực lượng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine năm 2014, đã có nhiều nỗ lực nhằm chấm dứt giao tranh. Tuy nhiên, những lệnh ngừng bắn này chưa bao giờ kéo dài đủ lâu để dọn đường cho các cuộc hòa đàm.

Chính phủ Ukraine chống lực lượng ly khai ở vùng Donetsk và vùng Lugansk thuộc miền Đông Ukraine sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Tính đến nay, hơn 13.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm