Chiến lược vượt dịch COVID-19 của Ấn Độ: Vaccine!

Tính từ đầu dịch đến ngày 25-5, Ấn Độ đã phát hiện gần 26.949.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó 307.231 người chết. Chính quyền New Delhi đang thực hiện tổng hợp nhiều biện pháp để khống chế làn sóng COVID-19 thứ hai vốn hoành hành nặng từ tháng 3.

Tiêm chủng là giải pháp tốt nhất và rẻ nhất để đẩy lùi COVID-19.

Ông DEVI SHETTY, Chủ tịch hệ thống BV Narayana Health (Ấn Độ)

Vaccine - cách duy nhất giúp vượt đại dch

Ấn Độ hiện không phong tỏa toàn quốc, tuy nhiên các bang thực hiện phong tỏa nhiều mức độ khác nhau để giảm đà lây lan. Cách này có vẻ hiệu quả khi số ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày có xu hướng giảm trong hơn nửa tháng qua. Số ca nhiễm mới được báo cáo hôm 25-5 chỉ bằng gần một nửa số liệu tương tự hồi đầu tháng 5.

New Delhi đã nỗ lực nâng cao năng lực điều trị bằng cách nhập khẩu hoặc nhận viện trợ hàng y tế từ nhiều nước để giải quyết tình trạng khan hiếm trong nước. New Delhi cũng tạo điều kiện cho người dân nhận máy tạo ôxy từ nước ngoài dưới dạng quà tặng hay bưu phẩm quốc tế, theo tờ India Times.

Tuần trước, Ấn Độ đã ra mắt thuốc điều trị COVID-19 mang tên 2-deoxy-D-glucose do các chuyên gia nước này bào chế. Thuốc được giới thiệu có thể giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn và giảm phụ thuộc vào máy trợ thở, qua đó giảm áp lực lên hệ thống y tế. Bất chấp nhiều lo ngại về việc thiếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, truyền thông Ấn Độ đã tích cực đưa tin về các trường hợp hồi phục nhanh nhờ loại thuốc này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tiêm chủng ngừa COVID-19 bằng một loại vaccine nội địa với mũi đầu tiên hôm 1-3 (trong ảnh) và mũi thứ hai hồi đầu tháng 4. Ảnh: REUTERS

Song song đó, Ấn Độ cũng đang nỗ lực thực hiện một chiến lược mang tính sống còn: phủ sóng tiêm chủng toàn dân càng sớm càng tốt. Đây được coi là cách duy nhất để nước này vượt qua làn sóng COVID-19 hiện nay, theo ông Mohamed Zeeshan, Tổng biên tập chuyên trang phân tích chính sách Freedom Gazette (Ấn Độ).

Giới chức New Delhi đã cấp phép cho vaccine Covishield - tức vaccine của AstraZeneca/Oxford được sản xuất tại Ấn Độ - và vaccine Sputnik V của Nga cùng một loại vaccine nội địa. Ấn Độ đã triển khai tiêm gần 198,54 triệu liều vaccine. Hơn 43,3 triệu người (tương đương 3,1% dân số) đã được tiêm đủ hai liều. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm chủng ở nông thôn thấp đáng kể so với ở thành thị.

Cả trung ương và địa phương vào cuộc tìm vaccine

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và giảm nguy cơ lây nhiễm, ông Zeeshan đã đề xuất Ấn Độ triển khai tình nguyện viên gõ cửa từng nhà để tiêm vaccine, giống cách nước này đã làm để đẩy lùi bệnh bại liệt. Phương án này cũng có thể nâng cao tỉ lệ tiêm chủng ở các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là việc Ấn Độ thiếu vaccine khiến tiến độ tiêm ngừa bị kéo chậm. New Delhi đang tăng cường năng lực sản xuất trong nước song song với nỗ lực nhập khẩu vaccine. Chính quyền Ấn Độ cam kết trong năm nay, nước này sẽ có tổng cộng 2,67 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19.

Hãng dược Cadila (Ấn Độ) đặt mục tiêu sản xuất 30 triệu liều mỗi tháng. Dây chuyền sản xuất của Cadila đã được khởi động từ tháng 4 dù ứng viên vaccine ZyCoV-D của hãng này chưa được cấp phép. Cadila mong sẽ nhận giấy phép sử dụng khẩn cấp muộn nhất là trong tháng 6.

Theo tạp chí Fortune India, Ấn Độ sẵn sàng cấp phép nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 cho bất kỳ đối tác nào muốn bán vaccine cho quốc gia Nam Á này. Ấn Độ chấp nhận các loại vaccine đã được WHO cấp phép như các sản phẩm của Pfizer/BioNTech, Johnson&Johnson và Moderna.

Giữa tháng 5, TS V.K. Paul, Trưởng ban chỉ đạo chống COVID-19 Ấn Độ, cho biết giới chức New Delhi đã liên hệ với các nhà sản xuất vaccine Mỹ bày tỏ mong muốn được hợp tác sản xuất vaccine tại Ấn Độ. Theo đó, Johnson&Johnson đã có đối tác sản xuất vaccine tại Ấn Độ, theo hãng tin Reuters.

Các địa phương cũng chủ động tổ chức đấu thầu mua vaccine. Ngày 8-5, Uttar Pradesh là bang đầu tiên mở cuộc đấu thầu quốc tế cho gói 40 triệu liều được giao trong sáu tháng. Bang Tamil Nadu cũng mở thầu 3,5 triệu liều giao dần trong 180 ngày kể từ lúc đặt hàng, còn bang Telangana muốn tìm kiếm đối tác cung cấp 10 triệu liều. Chính quyền các TP cũng tham gia vào cuộc đua đặt hàng vaccine.•

 Tiêm kết hợp vaccine của AstraZeneca/Oxford và vaccine

của Pfizer/BioNTech?

Ngày 24-5, một quan chức hàng đầu trong chính phủ Ấn Độ chia sẻ với kênh CNN-News18 rằng New Delhi đang cân nhắc thử nghiệm tiêm kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19. Cụ thể, Ấn Độ đang cân nhắc tiêm mũi đầu tiên bằng vaccine của AstraZeneca/Oxford và mũi thứ hai bằng vaccine của Pfizer/BioNTech để tăng khả năng chống chọi các biến chủng của COVID-19.

Chuyên gia Dipyaman Ganguly thuộc Viện Sinh hóa Ấn Độ tin rằng việc kết hợp hai loại vaccine “có thể trở thành một lá chắn tốt hơn” chống lại các thể virus đột biến ở protein gai khi mà các biến thể này đang lây lan ở phạm vi rộng. Ông Shahid Jameel, chuyên gia nghiên cứu virus hàng đầu của Ấn Độ, cho rằng việc kết hợp vaccine không phải vấn đề lớn trong dịch tễ học, song có lo ngại là tỉ lệ phản ứng phụ ở người được tiêm kết hợp hai loại vaccine có vẻ cao hơn nguy cơ tương tự ở người được tiêm chỉ một loại vaccine.

Việc thử nghiệm tiêm kết hợp này đang được thực hiện ở nhiều nước, trong đó tại Tây Ban Nha đã cho kết quả khả quan. Nguồn tin của CNN-News18 tiết lộ rằng việc thử nghiệm sẽ được Ấn Độ khởi động trong vài tuần tới. Một khi được tiến hành, quy mô thử nghiệm tại Ấn Độ được cho là sẽ lớn hơn nhiều so với những nghiên cứu ở các nước khác. “Rổ vaccine” mà New Delhi hướng đến có tới tám loại khác nhau, gồm ba vaccine đã được cấp phép, cùng với bốn ứng viên vaccine nội địa khác (đã được thử nghiệm và cho kết quả tốt) và vaccine Novavax (Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm