Chính phủ Syria không kích chết 22 lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

Ít nhất 22 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết chết trong một cuộc không kích ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria ngày 27-2, và một lượng binh sĩ không xác định bị thương. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi quân đội Syria thực hiện vụ tấn công.

“Ở Idlib, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị các thành viên của chính phủ Syria tấn công trong một cuộc không kích”, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Rahmi Dogan - Thị trưởng tỉnh Hatay, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuối ngày 27-2.

Ông Dogan ban đầu nói rằng có chín binh sĩ thiệt mạng nhưng vài phút sau đã đính chính số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết là 22. Tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ nằm giáp biên với tỉnh Idlib của Syria.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự thuộc các phe nổi dậy ôn hòa và cực đoan hoạt động ở tỉnh Idlib nói rằng có tới 70 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết vào đêm 27-2 sau một cuộc tấn công chính xác nhằm vào tòa nhà hai tầng ở làng Balioun.

Có thêm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương trong cuộc không kích song số lượng đến giờ chưa rõ. Việc 22 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Idlib vào ngày 27-2 là số thương vong lớn nhất ở phía Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong một ngày kể từ khi nước này triển khai hàng ngàn binh sĩ tới Idlib trong những tuần gần đây trong bối cảnh quân chính phủ Syria mở chiến dịch tấn công chiếm lại địa bàn hoạt động cuối cùng còn nằm trong phe nổi dậy.

Tuyên bố của ông Dogan được đưa ra giữa lúc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chủ trì một cuộc họp an ninh cấp cao của nước này với sự tham gia của các bộ trưởng và quan chức quân đội và có lẽ cuộc họp tập trung vào sự việc này.

Một số báo cáo chưa được kiểm chứng xuất hiện trên mạng xã hội ngày 27-2 nói rằng hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết chết trong một cuộc không kích của Nga và có hàng chục người khác bị thương. Các bài viết cũng nói những bệnh viện ở tỉnh Hatay đang cố gắng ứng phó với những người bị thương. Đến giờ, Ankara chưa xác nhận bất cứ thông tin nào lan truyền trên mạng xã hội.

Trả lời hãng Anadolu, ông Dogan nhấn mạnh rằng không có tình trạng thiếu dự trữ máu tại các bệnh viện, nói rằng đội ngũ y bác sĩ ở đó đã thực hiện tất cả biện pháp can thiệp cần thiết để chữa trị cho người bị thương.

Tình hình ở Idlib leo thang đáng kể trong những tuần gần đây khi Damascus đầy mạnh cuộc tấn công chống các tay súng nổi dậy để giành lại các thị trấn chiến lược. Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng ngàn quân và thiết bị quân sự tới Idlib để hỗ trợ các đồng minh chống lại những lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi Ankara loại bỏ khả năng nước này rút khỏi Idlib, đồng thời yêu cầu Nga chấm dứt hỗ trợ binh sĩ Syria, Moscow lại cáo buộc Ankara  ủng hộ những tay súng nổi dậy ở đó và vi phạm thỏa thuận trước đó giữa hai bên để thiết lập một vùng phi quân sự.

Quân đội Syria bắn rơi máy bay không người lái tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin Sputnik, quân đội Nga tối 27-2 thông báo rằng phòng không Syria đã bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ khi chiếc UAV này xâm phạm không phận Syria để tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của chính phủ Syria khu vực Maarzaf, Idlib.

Chuẩn đô đốc Admiral Oleg Zhuravlev, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria cho biết Ankara tiếp tục vi phạm các thỏa thuận ký với Nga về vùng giảm căng thẳng Idlib.

“Với việc vi phạm thỏa thuận Sochi, phía Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ các hành động của các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở vùng giảm căng thẳng Idlib bằng cách pháo kích và sử dụng máy bay không người lái trinh sát và tấn công trong các cuộc tấn công nhằm vào các đơn vị của quân đội Syria”, ông Zhuravlev nhấn mạnh.

Ông Putin không có kế hoạch đàm phán với ông Erdogan về tình hình Idlib vào ngày 5-3

Tổng thống Erdogan ngày 26-2 cho hay rất có thể ông sẽ thảo luận những diễn biến tại Idlib với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 5-3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh:  Sputnik

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin hiện không có kế hoạch tới Istanbul vào ngày 5-3 và đàm phán với ông Erdogan.

 “Những kế hoạch của Tổng thống Putin hiện không bao gồm một cuộc gặp như vậy. Tổng thống có kế hoạch làm việc khác vào ngày 5-3” - ông Peskov nói.

Ông Peskov đồng thời nhấn mạnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục liên lạc ở cấp chuyên gia về tình hình Idlib.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-2 tiếp tục đàm phán về tình hình ở Idlib. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Ankara chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc tình hình tại đây xấu đi nhanh chóng vì nước này không thực hiện các thỏa thuận về Syria ký giữa hai nước trong cuộc đàm phán ở Sochi (Nga) năm 2018.

Trước đó, Tổng thống Erdogan cho hay Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhận được kết quả thỏa đáng trong cuộc đàm phán với Nga về Idlib và sẵn sàng phát động một chiến dịch quân sự trong khu vực. Thư ký báo chí Nga Peskov gọi đây là kịch bản tồi tệ nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm