Đài Loan lần đầu công khai việc Mỹ đưa thủy quân lục chiến đến

Ngày 9-11, Bộ Tư lệnh Hải quân Đài Loan xác nhận Thủy quân lục chiến Mỹ đã đến theo lời mời của quân đội Đài Loan để huấn luyện cho họ trong vòng bốn tuần. Đây là lần đầu tiên Đài Loan công khai về sự hiện diện của Thủy quân lục chiến Mỹ đang hoạt động ở nước này kể từ năm 1979.

Theo tờ Taiwan News, kể từ ngày 9-11, đơn vị đặc nhiệm của Thủy quân lục chiến Mỹ Marine Raiders sẽ tập trận chung với lính thủy đánh bộ của Đài Loan “để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”

Nội dung huấn luyện bao gồm việc xâm nhập bằng xuồng tấn công và tàu cao tốc. Cuộc diễn tập sẽ diễn ra ở căn cứ hải quân Tả Doanh ở Cao Hùng, Đài Loan.

Mỗi tiểu đoàn của trung đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ  sẽ bao gồm bốn đại đội. Mỗi đại đội sẽ có hơn 100 binh sĩ với khả năng hoạt động đặc biệt. Trung đoàn này từ lâu đã quen với việc thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tham gia tác chiến đổ bộ hạng nhẹ bằng nhiều loại tàu, đặc biệt là xuồng cao su.

Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: TAIWAN NEWS

Đây là lần đầu tiên Đài Loan công khai xác nhận hoạt động trao đổi quân sự giữa Washington và Đài Bắc kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai chính quyền chấm dứt vào năm 1979.

Mỹ thường đưa quân đội sang Đài Loan để tham gia các nhiệm vụ huấn luyện chung. Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan hiếm khi công khai sự kiện này.

Bộ Tư lệnh Hải quân tuyên bố rằng sự kiện này là một “hành động trao đổi quân sự thông lệ giữa Mỹ và Đài Loan”. Phía Đài Loan hy vọng thông qua cuộc diễn tập này, lực lượng của họ có thể cải thiện khả năng chiến đấu.

Thủy quân lục chiến Mỹ tiến hành tập trận tấn công đổ bộ ở Úc năm 2019. Ảnh: TAIWAN NEWS

Hải quân Đài Loan đã chi 28,8 triệu USD để nâng cao năng lực chiến đấu của lính thủy đánh bộ và mua 18 tàu tấn công đặc biệt, máy chụp ảnh hồng ngoại và các thiết bị liên quan khác.

Mỹ là quốc gia hỗ trợ phòng thủ cho Đài Loan theo quy định của Đạo luật quan hệ Đài Loan. Gần đây, chính quyền Tổng thống Trump đã thông qua nhiều hợp đồng để bán vũ khí cho Đài Loan, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm