'Đào sâu' vụ đầu độc ông Navalny, tổng biên tập The Insider nói bị Nga truy nã

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một biên tập viên của một hãng tin Nga ngày 30-9 cho biết đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố truy nã sau khi được cho là đã khiến Điện Kremlin tức giận liên quan các cuộc điều tra của mình, gồm cả vụ đầu độc nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Ông Roman Dobrokhotov - tổng biên tập tờ The Insider – hôm 30-9 nói với hãng tin Reuters rằng đã bị giới FSB cáo buộc vượt biên trái phép để rời khỏi Nga.

Ông Dobrokhotov cho biết hiện đang ở ngoài nước Nga và không muốn tiết lộ vị trí của mình, đồng thời không cho biết đã rời Nga như thế nào.

Ông Roman Dobrokhotov - tổng biên tập tờ The Insider. Ảnh: REUTERS

Theo FSB, ông Dobrokhotov đã vượt biên trái phép sang Ukraine vào đêm 31-7 bằng cách đi bộ với sự giúp đỡ của các cá nhân giấu tên khác.

FSB sẽ tìm cách bắt giữ và truy tố người đàn ông này, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Nội vụ Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo Reuters, các phương tiện truyền thông và các nhà báo chỉ trích chính quyền Nga hiện đối mặt sức ép ngày càng lớn trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng này và chiến dịch nhằm vào những người mà chính quyền coi là mối đe dọa đối với sự ổn định chính trị không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. 

Theo hãng tin, The Insider đã khiến các nhà chức trách Nga tức giận khi giúp xác định các quan chức an ninh nhà nước mà họ cho là đứng sau vụ đầu độc ông Navalny hồi tháng 8-2020. 

Điện Kremlin phủ nhận mọi trách nhiệm về vụ việc này.

Điện Kremlin cũng phủ nhận việc nhắm vào các hãng truyền thông vì lý do chính trị, cho biết hành động nhằm vào các hãng này chỉ dựa trên luật pháp và các phương tiện truyền thông được chỉ định là các “cơ sở nước ngoài” có thể tiếp tục công việc của họ ở Nga.

Trước đó, chia sẻ trên trang Twitter, ông Dobrokhotov cho biết các nhân viên thực thi pháp luật của Nga sáng 30-9 đã khám xét hai căn hộ thuộc gia đình và cha mẹ của mình tại Moscow, đồng thời thu giữ điện thoại di động và máy tính. FSB cũng đã đưa vợ và cha của biên tập viên này vào để thẩm vấn, The Insider đưa tin.

Luật sư của ông Dobrokhotov – bà Yulia Kuznetsova - nói với Reuters rằng biên tập biên tập viên này đã bị tuyên bố truy nã vào ngày 23-9.

Ông Dobrokhotov cho biết đã bị cảnh sát tịch thu hộ chiếu hồi tháng 7 sau khi các cảnh sát khám xét nhà và chỉ định ông làm nhân chứng trong một vụ vu khống không liên quan. 

Ông Dobrokhotov cáo buộc cảnh sát đã hành động bất hợp pháp khi cách lấy hộ chiếu của mình, đồng thời nói với Reuters rằng ông có mọi quyền di chuyển bên ngoài nước Nga. Biên tập viên này cũng cho biết ông coi cáo buộc rằng ông đã vượt biên trái phép là vô lý.

Hồi đầu tháng 9, ông Dobrokhotov đã tham dự một hội nghị ở thủ đô Tallinn của Estonia cùng các đồng minh của ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm