Đêm Giáng sinh đẫm máu ở Nigeria

Một số nguồn tin địa phương cho hay, ít nhất bảy người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram vào làng Pemi ở bang Borno, Đông Bắc Nigeria vào đêm Giáng sinh, đài CNN đưa tin. Cư dân làng này chủ yếu là người theo đạo Cơ đốc.

"Boko Haram đã tấn công làng Pemi, giết chết bảy người và bắt cóc bảy người khác, trong đó có một mục sư" - thư ký chính quyền thị trấn Chibok Kachallah Usman cho biết.

Ông nói thêm: “Họ cũng đốt phá một nhà thờ, một trạm xá và một số ngôi nhà”.

Bản đồ chỉ vị trí làng Pemi, bang Borno, Đông Bắc Nigeria. Ảnh: CNN

Ngày 24-12, cựu thư ký thị trấn Chibok Audu Chiwar nhận được thông báo từ người dân địa phương rằng các tay súng đã nổ súng trong làng. Nhân chứng đã nói với ông một số ngôi nhà trong khu vực đã bị thiêu rụi.

Một số nhân chứng nói với CNN rằng họ cũng nghe thấy tiếng súng và nhìn thấy người bị bắn.

Theo nhân chứng Bomo Ishaku, vụ tấn công xảy ra khi một tổ chức thanh niên Cơ đốc giáo quốc tế đã tổ chức một cuộc diễu hành ở làng Pemi để mừng Giáng sinh.

Ông Nkeki Mutah - chủ tịch thị trấn Chibok - nói với CNN rằng ông tin rằng làng Pemi là mục tiêu cụ thể mà nhóm Boko Haram nhắm đến vì đây là cộng đồng đa số theo đạo Cơ đốc.

“Kể từ năm 2018, cứ hai tuần một lần, Boko Haram lại tấn công thị trấn Chibok. Chúng giết hại và bắt cóc người dân” - ông Mutah cho biết.

"Chúng muốn xóa sổ thị trấn Chibok khỏi Trái đất" - ông nói thêm.

Làng Pemi nằm cách thị trấn Chibok khoảng 20 km, nơi Boko Haram đã bắt cóc hơn 200 nữ sinh sáu năm trước. 

Abubakar Shekau - thủ lĩnh của nhóm phiến quân Boko Haram - cho biết nhóm này chịu trách nhiệm cho vụ bắt cóc hơn 300 nữ sinh ở Tây Bắc đất nước hồi đầu tháng. Tuy nhiên, Thống đốc bang Katsina - ông Aminu Bello Masari bác bỏ tuyên bố này và nói rằng "những tên cướp địa phương" đã phải chịu trách nhiệm.

Theo thông tin ghi nhận của Liên Hợp Quốc (LHQ), phiến quân Boko Haram đã thực hiện vô số vụ tấn công hàng thập niên qua tại khu vực Đông Bắc Nigeria khiến ít nhất 36.000 người thiệt mạng và hai triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Tháng trước, các phần tử của phiến quân Boko Haram cũng cho biết họ đã sát hại hàng chục công nhân nông trại. 

Trong bối cảnh làn sóng bạo lực ở Nigeria ngày càng dâng cao, các cộng đồng ở miền bắc Nigeria đã thành lập liên minh quân sự chống lại phiến quân để tự bảo vệ mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm