Điều gì đằng sau việc Mỹ tính trục xuất du học sinh?

“Chúng tôi không buộc các trường đại học mở cửa trở lại. Tuy nhiên, nếu trường không mở cửa vào học kỳ này thì không có lý do gì để du học sinh ở lại đây. Họ nên về nhà. Họ có thể quay lại khi trường mở cửa” - quyền Giám đốc Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ (USCIS) Ken Cuccinelli nói.

Theo đài CNN, ông Cuccinelli được cho là người ủng hộ trung thành đối với quan điểm cứng rắn của Tổng thống Donald Trump trong vấn đề nhập cư. Thời điểm ông Cuccinelli nhậm chức quyền giám đốc USCIS năm 2019, phe Dân chủ gọi ông là “một quan chức chống đối kịch liệt vấn đề nhập cư”.

“Nghe phát ngôn của ông Cuccinelli, dường như chính quyền Tổng thống Trump đang muốn các trường phải nhanh chóng mở cửa lại. Khi các trường cao đẳng, đại học chuyển hoàn toàn sang dạy học trực tuyến thì chẳng khác gì truyền đi thông điệp rằng tình hình dịch ở Mỹ chưa an toàn” - CNN nhận định.

Điều này chắc chắn sẽ không có lợi cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump vốn đang gặp nhiều khó khăn. Kết quả nhiều cuộc khảo sát về bầu cử gần đây cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang thắng thế ở một số bang chiến địa. Khảo sát riêng của đảng Cộng hòa cho thấy ông Trump thậm chí gặp khó khăn ở các bang bảo thủ khi chỉ dẫn trước Biden năm điểm ở Montana nhưng thua ở Georgia và Kansas.

Nhìn rộng ra, động thái của ICE cho thấy chính quyền ông Trump đang tận dụng dịch COVID-19 để thúc đẩy chương trình nghị sự chống lại người nhập cư sau rất nhiều động thái trước đó nhằm làm cho Mỹ thu hẹp cánh cửa với người nhập cư. Kể từ khi nhậm chức, nhà lãnh đạo này luôn duy trì chủ trương là hạn chế tối đa dòng người nhập cư hợp pháp lẫn bất hợp pháp để bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ. Năm 2018, Nhà Trắng từng ban lệnh chia cắt các gia đình di cư vượt biên trái phép vào Mỹ, tách riêng trẻ em với bố mẹ. Hậu quả của hành động này là ít nhất bảy em đã tử vong do điều kiện xuống cấp của các khu tập trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm