Hàng chục trang tài liệu mật về tàu chiến của Anh được tìm thấy ở bến xe buýt

Hãng Reuters ngày 27-6 đưa tin các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Anh có nội dung chi tiết về tàu khu trục HMS Defender của nước này và khả năng phản ứng của Nga khi tàu này đi qua Biển Đen đã được tìm thấy tại một bến xe buýt ở miền nam nước Anh.

Các tài liệu, dài gần 50 trang, đã được một người dân tìm thấy "trong một vũng nước phía sau một trạm xe buýt ở Kent vào sáng sớm 22-6".

Hàng chục trang tài liệu mật về tàu chiến của Anh được tìm thấy ở trạm xe buýt. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đã được thông báo vào tuần trước về "một sự cố trong đó các giấy tờ quốc phòng nhạy cảm đã được một người dân phát hiện".

Theo thông báo của cơ quan này, một nhân viên tuần trước đã báo cáo rằng những tài liệu này đã bị mất và bộ đã tiến hành điều tra. Thông báo nêu rõ Bộ đang tiến hành điều tra nội bộ về vụ việc này.

"Bộ cực kỳ coi trọng vấn đề bảo mật thông tin và một cuộc điều tra đã được khởi động. Nhân viên liên quan đã báo cáo về việc mất mát vào thời điểm đó. Sẽ không thích hợp để bình luận thêm" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Reuters dẫn đài BBC cho biết tập tài liệu bao gồm email và bản trình bày trên PowerPoint, liên quan việc tàu chiến HMS Defender của Anh đi qua vùng biển ngoài khơi Crimea - bán đảo mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

BBC cho biết các tài liệu cho thấy sứ mệnh của con tàu được tiến hành với dự báo rằng Nga có thể đáp trả mạnh mẽ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã mỉa mai chính phủ Anh trên kênh truyền thông xã hội Telegram, nói rằng: "London đã sử dụng một số lời nói dối để che đậy vụ khiêu khích mới nhất. 007 (James Bond) không còn như xưa".

"Và bây giờ là một câu hỏi mang tính đánh đố đối với quốc hội Anh, tại sao chúng ta cần 'tin tặc Nga' nếu đã có các trạm dừng xe buýt của Anh?" – bà Zakharova viết.

Công Đảng đối lập cho biết việc một người dân phát hiện ra các tài liệu này là "điều đáng lo ngại đối với các bộ trưởng". 

Ông John Healey - người phát ngôn của Công Đảng đối lập Anh – cho biết các bộ trưởng cần đảm bảo an ninh quốc gia không bị phá hoại và thực hiện quy trình để đảm bảo điều tương tự không xảy ra.

Hôm 23-6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn cảnh cáo để đuổi tàu khu trục HMS Defender của Anh ra khỏi khu vực Biển Đen ngoài khơi bán đảo Crimea.

Nga hôm 24-6 đã triệu tập Đại sứ Anh Deborah Bronnert tại Nga để thể hiện “phản đối kịch liệt”, sau khi tàu khu trục HMS Defender của Anh được cho là đã tiến vào vùng biển Nga tuyên bố chủ quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova chỉ trích tàu chiến Anh vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển.

Tuy nhiên, phía London bác bỏ thông tin từ Moscow, nói con tàu di chuyển theo lộ trình thông thường và đi qua khu vực theo đúng luật quốc tế. Các phát súng "cảnh cáo" mà phía Nga nói đến là từ một cuộc diễn tập gần đó của phía Nga và đã được thông báo trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm