Iraq kết án tử hàng chục cô dâu IS

Những phụ nữ này đã được tòa dành cho 10 phút tự biện hộ. Họ đều cho rằng mình là nạn nhân và cầu xin được tha tội chết.

Cô dâu người Pháp Djamila Boutoutao bị xét xử tại tòa án ở Baghdad hôm 17-4-2018. Ảnh: GETTY IMAGE

Một cô dâu người Pháp Djamila Boutoutao, 29 tuổi, có mặt tại tòa vào tháng trước, cho biết: “Tôi nghĩ rằng chồng tôi là một ca sĩ nhạc rap. Chỉ khi chúng tôi cùng nhau đi nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ, tôi mới phát hiện ra chồng tôi là một thánh chiến. Tôi chỉ là nạn nhân, chồng tôi đã đánh tôi rồi nhốt tôi và các con vào một cái hang khi chúng tôi từ chối theo anh ta đến Iraq”.

The Guardian cho biết tuần trước cô đã tiếp tục đến tòa cùng với 14 phụ nữ khác để cầu xin được giữ con gái của mình.

Djamila Boutoutao là một trong khoảng 1.900 công dân Pháp và 40.000 người nước ngoài bị buộc tội đến Iraq để tham gia một lực lượng thuộc IS, được gọi là caliphate ở Iraq và Syria. 

"Tôi gần như hóa điên khi ở đây. Tôi phải đối diện với án tử hoặc suốt đời ở trong tù. Không một ai nói cho tôi biết bất cứ điều gì, từ đại sứ cho đến người trong tù. Đừng để họ bắt con tôi đi. Tôi sẵn sàng nộp tiền nếu tôi có thể liên hệ được với cha mẹ mình, hãy để tôi ra khỏi đây" - cô Djamila Boutoutao nói.

Những phụ nữ Nga bị kết án chung thân tại phiên tòa diễn ra hồi tháng 4. Ảnh: GETTY IMAGE

Theo như báo chí đưa tin, đã có khoảng 40 phụ nữ bị kết tội chết trong số 300 người có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hiện nay, đã có hơn 1.000 người bị giam ở nhà tù Baghdad sau khi được xác định là thành viên hoặc là họ hàng của các chiến binh. Hầu hết họ đều là góa phụ và đang phải nuôi con nhỏ.

Tháng trước, tòa án Baghdad bỏ tù chung thân 19 phụ nữ có tham gia và hỗ trợ các nhóm phần tử khủng bố. Rất nhiều trong số họ nói rằng mình đã bị lừa đến Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm