Kiểm toán bầu cử ở Arizona: Không có bằng chứng gian lận

Hơn phân nửa trong số các hạt của bang Arizona đã tiến hành kiểm toán sau bầu cử và không tìm thấy sự khác biệt hoặc chỉ phát hiện những vấn đề nhỏ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc đua, theo báo cáo gửi văn phòng Thư ký bầu cử Arizona.

Các cuộc kiểm toán tại bốn hạt lớn nhất của Arizona, chiếm 86% tổng số phiếu bầu cử tổng thống ở bang này, không cho thấy bằng chứng nào về sự gian lận cử tri có hệ thống mà Tổng thống Donald Trump đã than phiền, đài CNN đưa tin khuya 12-11 (giờ Mỹ).

Không có bất thường nào được tìm thấy ở Maricopa, hạt đông dân nhất ở bang chiến trường này và bao gồm TP Phoenix, các báo cáo cho thấy. Giới hữu trách ở hạt Pima đã kiểm tra một mẫu ngẫu nhiên gồm 4.239 phiếu trong cuộc bầu cử và chỉ phát hiện chênh lệch hai phiếu.

Kiểm phiếu ở hạt Maricopa, bang Arizona. Ảnh: THE ARIZONA REPUBLIC

Kết quả kiểm tra được đưa ra khi Arizona hiện ghi nhận cách biệt rất nhỏ giữa ứng viên đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden - và ông Trump - ứng viên đảng Cộng hòa.

Ông Biden dẫn trước với 11.390 phiếu bầu, tương đương khoảng 0,34 điểm phần trăm, và hơn 3,3 triệu phiếu bầu đã được bỏ trên toàn bang. Tính đến sáng 12-11 (giờ địa phương), chỉ còn chưa đầy 25.000 lá phiếu cần được kiểm đếm, theo văn phòng bầu cử.

Trước đó trong ngày 12-11, ông Trump đã viết trên Twitter: “Từ 200.000 phiếu bầu đến dưới 10.000 phiếu bầu. Nếu chúng tôi có thể kiểm tra tổng số phiếu bầu, chúng tôi cũng sẽ dễ dàng thắng Arizona!”.

Theo luật bang Arizona, các ban kiểm toán lưỡng đảng thường xuyên tiến hành kiểm toán thủ công các lá phiếu gửi sớm và các lá phiếu trong ngày bầu cử 3-11 ở tất cả 15 hạt của Arizona.

Các cuộc kiểm toán này, vốn được các hạt khởi động trong vòng 24 giờ sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, phải bao gồm năm cuộc đua, bao gồm cuộc chạy vào Nhà Trắng.

Theo quy định, họ phải kiểm đếm các lá phiếu được bỏ trong ngày bầu cử 3-11 thường xuyên từ ít nhất hai khu vực bầu cử hoặc 2% khu vực bầu cử. Các khu vực được chọn ngẫu nhiên bằng cách rút thăm.

Đội tranh cử của ông Trump cũng đã theo đuổi bang Arizona tại tòa án thông qua một trong các vụ kiện mà họ đã xúc tiến ở các bang chiến trường. Đội ông Trump đã đệ đơn kiện vào ngày 7-11 nhằm tìm cách chặn việc chứng nhận tất cả những lá phiếu được bỏ trực tiếp vào ngày bầu cử ở hạt Maricopa cho đến khi chúng có thể được xem xét.

Đội ông Trump đang cố gắng đưa ra trường hợp của họ bằng cách cáo buộc máy móc được dùng để lập bảng cuối cùng bị lỗi, cũng như sử dụng các tuyên bố của hai cử tri nghi ngờ, nhưng không trưng bằng chứng cho thấy lá phiếu của họ không được tính.

Một viên  chức bầu cử của hạt Maricopa đã nói với tòa án rằng chỉ có 180 lá phiếu được bầu vào ngày bầu cử  có thể được xem xét lại và rằng không có vấn đề mang tính hệ thống nào liên quan đến cuộc bầu cử.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox Business hôm 11-11, Tổng chưởng lý bang Arizona, ông Mark Brnovich – thuộc đảng Cộng hòa – cũng đã khẳng định không có bằng chứng gian lận bầu cử ở bang này, và rằng ông Trump không có khả năng vượt qua đối thủ Biden tại Arizona.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm