Lầu Năm Góc chi 1 tỉ USD xây tường biên giới Mexico

Theo thông tin Lầu Năm Góc cung cấp, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã ủy quyền cho chỉ huy Công binh lục quân Mỹ bắt đầu lên kế hoạch sử dụng số tiền 1 tỉ USD này để hỗ trợ Cục Hải quan và Biên phòng.

Sau khi Quốc hội từ chối yêu cầu chi 5,7 tỉ USD để xây tường rào vào ngày 15-2, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp của khu vực biên giới và lấy đó làm lý do bỏ qua yêu cầu của Quốc hội và tiến hành sử dụng nguồn tài trợ quân sự này.

Ông Trump thông qua chính sách chi 1 tỷ USD để hoàn thành bức tường biên giới phía Nam. Ảnh: BBC.

Tổng thống Trump dùng từ “khủng hoảng” để mô tả tình hình biên giới miền nam của Mỹ và tin rằng chính bức tường biên giới sẽ là công cụ hiệu quả để kết thúc khủng hoảng.

Số tiền này sẽ được sử dụng để xây 91km tường rào, bất chấp sự bất mãn từ phía Quốc hội và đảng Dân chủ.

Ngoài hàng rào biên giới cao 5m, quỹ còn được sử dụng để nâng cấp đường sá và hệ thống đèn.

Trong một bức thư gửi cho ông Shanahan, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng phản đối việc xây hàng rào cũng như bất mãn về việc Lầu Năm Góc đã không xin phép các ủy ban liên quan trước khi báo cáo trước Quốc hội.

Hàng ngàn người vượt biên Mỹ - Mexico để tìm kiếm cuộc sống mới. Ảnh: BBC

Để phản bác lại, ông Shanahan đã trích dẫn một đạo luật Liên bang: “Bộ Quốc Phòng có thẩm quyền xây dựng đường sá, hàng rào và lắp đặt đèn chiếu sáng để thắt chặt các hành lang buôn lậu ma túy qua biên giới của Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động chống ma túy của cơ quan thực thi pháp luật liên bang.”   

Tháng trước, Hạ viện dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ đã lật ngược tình hình, không thông qua quyết định của ông Trump. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, ông Trump đã phủ quyết quyết định của Quốc hội.

Hiện tại, Quốc hội cần 2/3 số phiếu ở cả Thượng và Hạ viện để đảo ngược phần thắng nhưng điều này dường như không thể xảy ra. 

Ông Trump gặp rủi ro nếu xây tường Mexico
Ông Trump gặp rủi ro nếu xây tường Mexico
(PL)- Theo hiến pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia nhưng việc này không giúp ông đạt được mục tiêu xây tường biên giới.
BBC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm