Ấn Độ: Hàng ngàn cô dâu bỏ mạng vì của hồi môn

Cục Tội phạm Ấn Độ cho biết 8.233 phụ nữ nước này bị sát hại hồi năm ngoái vì những tranh chấp về của hồi môn giữa gia đình chú rể và cô dâu. Nhiều cô dâu bị tưới xăng thiêu chết vì phía nhà trai chê của hồi môn chưa thỏa đáng. Theo phân tích, tỉ lệ phạm tội liên quan đến của hồi môn duy trì ở mức 32%.
Tuy luật pháp Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm cho hoặc nhận của hồi môn trong lễ cưới nhưng phong tục lâu đời vẫn tồn tại. Những nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và cảnh sát cho rằng những lỗ hổng trong luật cấm cho nhận của hồi môn, sự chậm trễ trong việc truy tố và tỉ lệ người phạm tội bị kết án thấp đã dẫn đến sự gia tăng loại tội ác này.

Ấn Độ: Hàng ngàn cô dâu bỏ mạng vì của hồi môn ảnh 1

Cứ mỗi giờ có một phụ nữ Ấn Độ chết vì những tranh chấp về của hồi môn. Ảnh: AP

Nhu cầu của hồi môn có giá trị cao ngày càng tăng do sự bùng nổ của kinh tế Ấn Độ, theo nhà hoạt động Ranjana Kumari. Bà Kumari cũng chỉ trích nền văn hóa “tham lam” đang bành trướng ở Ấn Độ, trong đó nhiều người trẻ không đủ khả năng tài chính nhưng lại ham mê xài hàng hiệu.

“Hôn nhân đã bị thương mại hóa. Nó giống như một đề xuất kinh doanh và phía nhà chú rể hay đòi hỏi quá đáng. Đàng gái càng giàu có thì phải đáp ứng những yêu cầu không nhỏ từ nhà trai” - bà Kumari nói.

Suman Nalwa, một cảnh sát tại New Delhi, cho biết việc tặng của hồi môn cho nhà trai diễn ra trong mọi tầng lớp xã hội, ngay cả như những người học cao vốn thường nói "không" với của hồi môn.
Theo Xuân Mai (NLĐO / AP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.