Cá voi chết sau khi nuốt quá nhiều rác thải nhựa

Một con cá voi nhà táng chết trôi dạt vào bờ biển phía đông Indonesia được người dân phát hiện hôm 19-11. Sau khi mổ con cá, người ta phát hiện bên trong dạ dày nó chứa một khối lượng rác thải nylon lên đến 5,9 kg. Cụ thể số rác bao gồm 115 chiếc cốc nhựa, bốn chai nhựa, 25 túi nylon, hai đôi dép, một bao tải nylon và hơn 1.000 mảnh vỡ nhựa các loại, Daily Mail đưa tin.

Con cá voi chết và dạt vào bờ biển Indonesia hôm 19-11. Ảnh: Reuters

Con cá voi này dài 9,5 m đang thối rữa tại vùng biển Kapota, phía đông nam tỉnh Sulawesi. Nguyên nhân cái chết của con cá vẫn chưa được xác định, nhưng nhiều người cho rằng nó chết vì nuốt phải quá nhiều rác. Con cá hiện đã được chôn cất hôm 20-11 vì đã phân hủy quá nặng.

"Mặc dù chúng tôi chưa thể xác định nguyên nhân cá chết, nhưng thực tế mà chúng ta nhìn thấy thực sự khủng khiếp"-  Dwi Suprapti, điều phối viên về bảo tồn sinh vật biển tại Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới chi nhánh Indonesia, cho biết.

Trong bụng con cá chứa đến 5,9 kg rác. Ảnh: Reuters

Indonesia, một quần đảo có 260 triệu dân được biết là nước ô nhiễm nhựa lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science hồi tháng 1. Nước này thải ra 3,2 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý đúng cách mỗi năm, trong đó 1,29 triệu tấn trôi ra đại dương.

Theo ông Luhut Binsar Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối các vấn đề về biển của Indonesia, vụ việc lần này sẽ giúp nâng cao nhận thức người dân về giảm nhu cầu sử dụng đồ nhựa, thúc giục chính phủ có biện pháp mạnh hơn bảo vệ đại dương.

Indonesia, một quần đảo có 260 triệu dân được biết là nước ô nhiễm nhựa lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Ảnh: Reuters


"Tôi rất buồn khi nghe tin này. Những sinh vật khác ở đại dương cũng có thể bị đầu độc bởi rác thải nhựa và điều này rất nguy hiểm của cuộc sống của chúng ta" - ông Pandjaitan nói.

Ông cho biết chính phủ đang nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa, bao gồm cả việc thúc giục các cửa hàng không cung cấp túi nhựa cho khách hàng và tăng cường giáo dục về vấn đề này tại các trường học trên toàn quốc để đạt mục tiêu giảm 70% sử dụng nhựa vào năm 2025.

"Tham vọng lớn này có thể đạt được nếu mọi hiểu rằng chất thải nhựa là một kẻ thù chung" - ông nói với AP.

Việc ô nhiễm rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối toàn cầu. Theo một nghiên cứu mới đây của chính phủ Anh, nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, chỉ trong vòng một thập niên, tình trạng xả túi nhựa ra biển sẽ tăng gấp ba lần. Nghiên cứu cũng cho thấy 70% rác thải ra biển đều không phân hủy được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm