Giải mã hình xăm trên xác ướp Otzi 5.300 tuổi

Xác ướp người băng Otzi có niên đại hơn 5.300 tuổi được phát hiện trên dãy núi Alps nằm giữa Italy và Áo vào năm 1991. Đây là một trong những xác ướp tự nhiên nổi tiếng nhất thế giới, được bảo quản nguyên vẹn trong môi trường tự nhiên mà không có sự can thiệp của con người.

Xác ướp Otzi 5.300 năm. Ảnh: Bolzano Museum

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện trên xác ướp đông lạnh này có rất nhiều hình xăm đặc biệt. Nghiên cứu ban đầu phát hiện có khoảng 49-57 xăm, cuối cùng tăng lên 61 hình xăm.

Trên trang Daily Star, trong một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố, các nhà khoa học đã giải mã được những hình xăm kỳ lạ trên xác ướp này. Theo đó, đây có thể là một phương pháp trị bệnh tương tự như phương pháp châm cứu ngày nay. Bằng cách xăm lên cơ thể, các thầy thuốc cổ đại có thể làm giảm cơn đau khớp.

Những hình xăm trên xác ướp Otzi. Ảnh: Bolzano Museum

Trước đó, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Xác ướp ở Bolzano, Italia từng có những phát hiện quan trọng về tình hình sức khỏe của người băng Otzi. Họ cho rằng người này đang gặp các vấn đề về sức khỏe như bệnh khớp, loét dạ dày, hỏng răng và vôi hóa động mạch...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.