Mỹ hối thúc công dân rời Nga ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-2 hối thúc công dân nước này nên cân nhắc rời Nga ngay lập tức trên các chuyến bay thương mại, hãng Reuters đưa tin.

Cơ quan này lưu ý do ngày càng nhiều hãng hàng không hủy chuyến và các quốc gia đóng cửa không phận của họ đối với Nga sau khi Moscow tấn công Ukraine.

Người biểu tình phản đối việc Nga tấn công Ukraine tại Quảng trường Lafayette, đối diện Nhà Trắng, Washington,D.C. (Mỹ). Ảnh: AFP 

"Công dân Mỹ nên cân nhắc rời Nga ngay lập tức thông qua các lựa chọn thương mại vẫn có sẵn" – một cảnh báo an ninh được đăng trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm 27-2 nêu rõ.

Cảnh báo trên cũng yêu cầu công dân Mỹ có "một kế hoạch dự phòng mà không dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ".

Theo Reuters, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine - cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến II - đã kích hoạt loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cuộc tấn công là một "chiến dịch đặc biệt" nhằm “phi quân sự hóa” nước láng giềng phía Nam của Moscow.

Bộ Ngoại giao Mỹ giữ Khuyến nghị về du lịch tới Nga ở "Cấp độ 4: Không nên đi du lịch". 

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow hôm 20-2 đã khuyến cáo công dân nước này tại Nga có kế hoạch sơ tán, với lý do có nguy cơ bị tấn công ở Moscow và dọc biên giới Nga với Ukraine.

Hôm 27-2, Bộ Giao thông Đức thông báo nước này sẽ đóng cửa không phận với máy bay và các hãng hàng không của Nga trong vòng ba tháng.

Động thái của Berlin cùng loạt quyết định tương tự của các nước châu Âu diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) dự kiến lệnh trên sẽ được áp đặt trên toàn khối. Đây là một phần trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan cũng thông báo sẽ đóng cửa không phận với các máy bay Nga, trong khi Thụy Điển, Iceland cho biết sẽ sớm có động thái tương tự. 

Về phần mình, Cơ quan giao thông hàng không Liên bang Nga cùng ngày thông báo đã đóng cửa không phận đối với máy bay từ các nước Latvia, Estonia, Lithuania và Slovenia, gồm cả các chuyến bay quá cảnh. Đây là những nước trước đó đã áp đặt hạn chế bay đối với các hãng hàng không của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm