Tổng thống Belarus cảnh báo thế chiến thứ III giữa khủng hoảng Nga-Ukraine

Đài RT dẫn lời Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko – ngày 27-2 cảnh báo phương Tây không nên áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow, nói rằng các biện pháp như vậy có thể đẩy Nga vào một “cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”.

“Hiện có rất nhiều lời bàn tán nhằm vào lĩnh vực ngân hàng. Khí, dầu, SWIFT. Nó còn tồi tệ hơn cả chiến tranh. Điều này đang đẩy Nga vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba” – ông Lukashenko nhấn mạnh.

Vị tổng thống nói thêm rằng một cuộc xung đột hạt nhân có thể là hậu quả cuối cùng.

Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko. Ảnh: AFP

“Chúng ta cần phải kiềm chế ngay lúc này để không gặp rắc rối. Vì chiến tranh hạt nhân là dấu chấm hết cho mọi thứ” – ông Lukashenko nhấn mạnh.

Theo RT, cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine đã bị các nước phương Tây lên án và làm dấy lên làn sóng trừng phạt cứng rắn mới nhằm vào Moscow.

Trong động thái mới nhất, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Mỹ cho biết “các ngân hàng Nga bị nhắm vào” sẽ bị cắt khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT - một biện pháp mà Nga trước đây đã cảnh báo sẽ được coi là một lời tuyên chiến. 

Bất chấp nguy cơ bị áp đặt các biện pháp tiếp theo, ông Lukashenko nhấn mạnh rằng cả Nga và Belarus sẽ “sống sót” trước bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

“Chúng tôi có kinh nghiệm. Chúng tôi đã thảo luận về chủ đề này với ông Putin nhiều hơn một lần. Chúng tôi sẽ sống sót. Việc khiến chúng tôi chết đói là không thể thực hiện được” – ông Lukashenko nhấn mạnh.

Theo ông Lukashenko, các biện pháp trả đũa đang được Moscow và Minsk thúc đẩy sẽ “rất rõ ràng”, nhưng điều quan trọng là phải cân nhắc chúng một cách “rất cẩn thận”.

Moscow hôm 27-2 cho biết Ukraine đã đồng ý cử một phái đoàn tới Belarus để đàm phán về việc chấm dứt xung đột quân sự. 

Trưởng phái đoàn đàm phán Nga – ông Vladimir Medinsky - cho biết các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại khu vực Gomel, gần biên giới của Nga và Ukraine.

Ông Putin hôm 27-2 đã đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng cảnh giác cao nhất, lưu ý "các hành động không thân thiện" và "tuyên bố gây hấn" chống lại Moscow từ các quốc gia phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm