NATO bị chỉ trích sau khi máy bay không người lái từ Ukraine rơi ở Croatia

Ngày 12-3, Croatia chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho rằng liên minh này đã phản ứng chậm chạp trước việc một máy bay không người lái bay qua không phận của ba quốc gia thành viên, trước khi rơi xuống thủ đô của Croatia, theo hãng tin AP.

Máy bay không người lái nói trên đã băng qua Romania và Hungary trước khi tiến vào Croatia và lao xuống một cánh đồng gần một khu ký túc xá sinh viên. Máy bay rơi đã làm khoảng 40 ô tô đang đậu gần đó bị hư hỏng, nhưng may mắn là không có thương vong.

Cảnh sát Croatia tiến hành kiểm tra nơi máy bay rơi. Ảnh AP

NATO cho biết hệ thống phòng không và tên lửa tích hợp của liên minh đã theo dõi đường bay của vật thể. Tuy nhiên, thủ tướng Croatia cho biết các nhà chức trách nước này không được thông báo và NATO chỉ phản ứng sau khi các phóng viên đặt câu hỏi.

Thủ tướng Andrej Plenkovic cho biết: "Chúng tôi không thể chấp nhận tình huống này, và nó cũng không nên xảy ra".

Theo Thủ tướng Plenkovic, một máy bay không người lái do thám Tu-141 "Strizh" sản xuất thời Liên Xô đã bay hơn 40 phút qua Hungary và sáu đến bảy phút trên không phận Croatia trước khi bị rơi. Trước đó, các nhà chức trách quốc phòng Romania cho biết máy bay này đã ở trong không phận của Romania chỉ ba phút sau khi xuất phát từ Ukraine nên rất khó để đánh chặn.

Ông nói rằng chỉ có một cuộc điều tra mới có thể xác định được nước nào đã phóng máy bay không người lái này - người Nga hay người Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều phủ nhận họ đã phóng máy bay không người lái.

Các chuyên gia quân sự cho biết Ukraine là nước duy nhất sử dụng Tu-141. Loại máy bay này có sải cánh dài gần 4 m và nặng hơn 6 tấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm