Nga lần đầu công bố video thử nghiệm thành công hệ thống S-500

 Nguồn: YOUTUBE
Hôm 20-7, quân đội Nga lần đầu tiên công bố video thử thành công hệ thống phòng không hiện đại S-500 Prometheustại thao trường Kapustin Yar.

Theo báo The Moscow Times, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho hay vụ thử nghiệm diễn ra tại thao trường Kapustin Yar thuộc phía nam nước Nga và hệ thống đã đánh chặn thành công một mục tiêu đạn đạo tốc độ cao.

“Vụ thử nghiệm thành công đã xác nhận các đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật cụ thể cũng như độ tin cậy cao của hệ thống phòng không Nga” – tuyên bố có đoạn.

Được dự kiến bổ sung cho hệ thống phòng không S-400, hệ thống S-500 của nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey được ca ngợi về khả năng đánh chặn máy bay tàng hình cũng như tiêu diệt vũ khí siêu thanh và vệ tinh có quỹ đạo gần Trái đất.

Trong tuyên bố hôm 20-7, quân đội Nga nói rằng về mặt khách quan S-500 không giống bất cứ hệ thống nào trên thế giới và được thiết kế để phá hủy toàn bộ vũ khí tấn công trên không và không gian hiện nay và trong tương lai ở mọi độ cao và tốc độ.

Năm 2018, Nga bí mật thử nghiệm S-500. Trong cuộc thử nghiệm này, S-500 đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 480 km, xa hơn 80 km so với mọi cuộc thử nghiệm trước đây, trở thành tên lửa phòng không có tầm bắn lớn nhất thế giới.

“Sau khi hoàn tất chu trình thử nghiệm đầy đủ, hệ thống S-500 đầu tiên sẽ được cung cấp cho đơn vị phòng thủ tên lửa và phòng không khu vực Moscow” – tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ khi nào S-500 sẽ đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch, S-500 sẽ được trang bị hàng loạt cho quân đội Nga vào năm 2025, dù các quan chức quốc phòng cấp cao nói rằng hệ thống này có thể được bàn giao sớm hơn.

Video cuộc thử nghiệm S-500 tại thao trường Kapustin Yar được công bố một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ video thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon ở biển Barents thuộc phía bắc nước Nga.

Khi được hỏi về vụ thử Tsirkon của Nga, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby chỉ trích tên lửa siêu thanh của Nga gây bất ổn và rủi ro vì những hệ thống này có khả năng hạt nhân.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đáp lại bằng cảnh báo về một “cuộc xung đột vô tình” nếu Mỹ triển khai tên lửa siêu thanh ở châu Âu trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Moscow và phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm