Nga: Mỹ ‘sử dụng’ Ukraine như công cụ để gây sức ép lên Moscow

Trong cuộc phỏng vấn với đài RT hôm 20-7, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Mỹ chỉ quan tâm đến việc “sử dụng” Ukraine như một công cụ để tác động chính sách kinh tế và đối ngoại độc lập của Moscow.

"Đối với tôi, dường như một số quan chức và chính trị gia Mỹ chỉ muốn sử dụng Ukraine như một công cụ để gây sức ép lên Moscow, nhằm thay đổi chính sách đối ngoại độc lập và kinh tế Nga" - ông Antonov nói khi được hỏi về sự phản đối của Mỹ đối với dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Ông cho rằng hành vi của Mỹ chính xác là những gì mà Washington gọi là "hoạt động gây hại" nhưng lại quy về cho Nga. Ông cũng bày tỏ sự khó hiểu không biết Mỹ nhận được lợi ích chính trị gì từ Ukraine vì quốc gia này ở quá xa Mỹ.

Đại sứ Nga nói ông đã từng thảo luận vấn đề này với "nhiều chính trị gia Mỹ", và đôi khi, một số người trong số họ còn “không biết Ukraine ở đâu".

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: RT

Ông Antonov cũng nhấn mạnh lại rằng đường ống Nord Stream 2 hoàn toàn nhằm mục đích kinh tế và đa dạng hóa thị trường năng lượng.

Theo ông, Mỹ và Nga nên tập trung làm việc cùng nhau để đối đầu với các vấn đề liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tình hình ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân và cả vấn đề biến đổi khí hậu thay vì mâu thuẫn với nhau.

Cùng ngày, tờ The Wall Street Journal đưa tin các quan chức Mỹ và Đức đã đạt được một thỏa thuận về vấn đề đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 giữa Nga và Đức, dự kiến sẽ công bố thỏa thuận sớm nhất vào ngày 21-7.

Theo dự thảo văn bản gần đây về thỏa thuận giữa Mỹ và Đức, cả hai nước đã nhất trí rằng nếu Nga cố gắng sử dụng Nord Stream 2 như một "vũ khí" chống lại Ukraine, Moscow sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều cho rằng Nga không nên sử dụng đường ống này để gây áp lực lên Ukraine. Phản hồi lại, Nga khẳng định dự án Nord Stream 2 chỉ mang tính chất thương mại và yêu cầu các nước khác không chính trị hóa vấn đề.

Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Nga (phải). Ảnh: REUTERS

Quan hệ giữa Moscow và Kiev đã trở nên xấu đi sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2-2014, RT đưa tin.

Vào đầu tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mô tả dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 giữa Nga và Tây Âu như một vũ khí mà Moscow có thể sử dụng để chống lại đất nước của ông.

Chính quyền Ukraine trước đó đã nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Vào tháng 1-2015, Quốc hội Ukraine đã thông qua một bản tuyên bố trong đó gọi Nga là "quốc gia xâm lược".

Nga kịch liệt phủ nhận cáo buộc của chính quyền Ukraine và gọi đó là hành động không thể chấp nhận được. Moscow cũng nhiều lần tuyên bố họ không liên quan đến cuộc xung đột nội bộ ở Ukraine mà chỉ đang quan tâm mong muốn Kiev vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm