Nghiên cứu Mỹ: COVID-19 có ở Mỹ trước khi bùng phát ở Vũ Hán

Theo tờ South China Morning Post ngày 1-12, một nghiên cứu của Mỹ phát hiện ra dấu hiệu của dịch COVID-19 có thể đã xuất hiện ở một số người tại các quốc gia khác trước khi được phát hiện ở Trung Quốc.

Vào ngày 30-11, các nhà khoa học từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các mẫu xét nghiệm máu được lấy ở Mỹ từ ngày 13-12-2019 có kháng thể đối với virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19).

“Sự hiện diện của các kháng thể này cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện ở miền tây nước Mỹ sớm hơn so với những gì được ghi nhận trước đây” – các nhà khoa học của CDC viết trong nghiên cứu.

Theo báo cáo của CDC, các mẫu máu này được lấy trước hai tuần khi có thông báo chính thức về sự bùng phát đại dịch ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 31-12-2019. Điều này cũng cho thấy Mỹ có thể đã xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên trước khi được xác nhận chính thức vào ngày 19-1.

Nhân viên y tế đưa người nghi bị nhiễm COVID-19 đi cách ly ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng 2. Ảnh: AFP

Báo cáo của CDC cho thấy các nhà nghiên cứu đã phân tích 7.389 mẫu máu được thu thập từ ngày 13-12-2019 đến ngày 17-1-2020. Các mẫu này được lấy từ cư dân ở chín tiểu bang, gồm California, Connecticut, Iowa, Massachusetts, Michigan, Oregon, Rhode Island, bang Washington và Wisconsin.

Từ kết quả phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện có đến 106 mẫu máu phản ứng với các xét nghiệm tìm kháng thể SARS-CoV-2. Trong số đó, có 39 mẫu được thu thập từ ngày 13-12-2019 đến 16-12-2019.

Một nhân viên y tế chỉnh lại găng tay tại một điểm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Nantes, Pháp ngày 6-10. Ảnh: REUTERS

Vào tháng 11, các nhà nghiên cứu ở Ý đã phân tích các mẫu máu được lấy từ tháng 9-2019, cũng cho thấy sự hiện diện của các kháng thể chống lại loại virus mới này.

Tại Pháp, vào ngày 27-12-2019, một miếng gạc y tế được lấy từ một bệnh nhân đã được đem đi phân tích và cho ra kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, theo một báo cáo được công bố vào tháng 6 trên tạp chí International Journal of Antimicrobial Agents.

Cả hai mẫu đều được phân tích trước khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán. Điều này làm gia tăng cuộc tranh luận chính trị về nguồn gốc của COVID-19.

Ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc tuy tìm nguồn gốc của virus là một vấn đề phức tạp và có thể sẽ liên quan đến nhiều quốc gia khác.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát và lây lan của đại dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm