Nhóm tàu sân bay Anh chuẩn bị cho 'mùa thu bận rộn' tại khu vực AĐD-TBD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong thông cáo báo chí ngày 5-10, Anh cho biết sau khi vượt qua nửa chặng đường của sứ mệnh hàng hải đầu tiên, nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đang chuẩn bị cho chuyến hành trình quay trở về qua khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Trung Đông và Địa Trung Hải.

Kể từ cuối tháng 5, nhóm tác chiến của Anh – do tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu - đã có chuyến hải trình hơn 32.000 hải lý từ Anh đến Nhật, thực hiện một loạt hoạt động hàng không và hàng hải từ Biển Đen đến biển Philippines.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh hoạt động tại biển Philippines cùng hải quân Mỹ, Nhật, New Zealand, Canada, Hà Lan. Ảnh: COMMANDER UK CARRIER STRIKE GROUP / TWITTER

Theo thông cáo, như một minh chứng cụ thể về việc Anh hướng đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong ba tháng qua, các tàu của nhóm tác chiến đã tiến hành một loạt hoạt động với các đối tác trong khu vực bao gồm Brunei, Campuchia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Để minh chứng thêm cho sứ mệnh triển khai quốc tế này, trong hai tuần tới, nhóm tác chiến sẽ di chuyển qua Biển Đông cùng các tàu và máy bay của Úc, Canada, Nhật, New Zealand và Mỹ.

Thông cáo báo chí dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết: “Nhóm tác chiến tiếp tục thể hiện cam kết lâu dài của chúng tôi đối với an ninh toàn cầu và các liên minh quốc tế, từ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đến Trung Đông và hơn thế nữa”.

“Sự tham gia của chúng tôi với các đồng minh và đối tác sẽ tồn tại lâu dài sau khi các chuyến thăm và cuộc tập trận của nhóm tác chiến kết thúc, với việc triển khai thường trực tàu tuần tra xa bờ HMS Tamar và HMS Spey đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường của chúng tôi trên khắp thế giới” – ông Wallace cho hay.

“Việc tập trận và hợp tác với các đồng minh cùng chí hướng là điều cần thiết để giải quyết các mối đe dọa chung mà chúng ta phải đối mặt, góp phần tạo nên một thế giới an toàn và vững bền hơn” – ông Wallace nhấn mạnh.

Theo thông cáo, tàu khu trục HMS Diamond cũng sẽ sớm tham gia cuộc tập trận Bersama Gold, đánh dấu kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường cùng Úc , Malaysia, Singapore và New Zealand.

Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng khoảng thời gian bận rộn của các hoạt động quân sự ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng được phản ánh qua tiến trình ngoại giao. 

Vào một thời điểm quan trọng, Anh đã trở thành “Đối tác Đối thoại” của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 5-8. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Anh và Nhật thông báo rằng các cuộc đàm phán chính thức sẽ bắt đầu trong tháng này nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh hoạt động tại biển Philippines cùng hải quân Mỹ, Nhật, New Zealand, Canada, Hà Lan. Ảnh: COMMANDER UK CARRIER STRIKE GROUP / TWITTER

Thông cáo hôm 5-10 cũng dẫn lời Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết: “Anh cam kết tăng cường quan hệ của chúng tôi trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay thể hiện cam kết của chúng tôi đối với khu vực và mong muốn xây dựng quan hệ đối tác kinh tế, ngoại giao và an ninh sâu sắc hơn”.

“Bằng cách thăm, làm việc và tập trận cùng các đối tác của mình, chúng tôi đang ủng hộ các lợi ích chung của chúng tôi, ủng hộ sự ổn định của khu vực, thúc đẩy quan hệ của chúng tôi và thúc đẩy các cơ hội thương mại mới” – bà Truss cho hay.

Theo thông cáo, cuối mùa thu này, nhóm tác chiến của Anh sẽ đến thăm Ấn Độ và tham gia các cuộc tập trận chung trên biển cũng như một chương trình các hoạt động ngoại giao. 

Nhóm tác chiến cũng sẽ tiến hành các hoạt động khác trong khu vực trước khi đi đến Vùng Vịnh.

Nhóm tác chiến sẽ thực hiện các cuộc tập trận về máy bay tiêm kích F-35 với lực lượng không quân Oman và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) ở Vùng Vịnh, cũng như huấn luyện hàng hải với Hải quân Hoàng gia Oman. 

Đồng thời, quân đội Anh sẽ tham gia các cuộc tập trận với các đơn vị thuộc Quân đội Hoàng gia Oman nhằm chứng minh khả năng tương tác giữa các lực lượng trên bộ và trên biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm