Nobel Y học năm 2021 vinh danh khám phá mở đường phát triển thuốc giảm đau

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters ngày 4-10 đưa tin giải Nobel Y học năm 2021 đã vinh danh hai nhà sinh học người Mỹ là GS. David Julius và GS. Ardem Patapoutian vì “các khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác”, được đánh giá là có thể mở đường cho các loại thuốc giảm đau mới.

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska (Thụy Điển) cho biết những khám phá mang tính đột phá của hai nhà khoa học đã giúp giải thích cách thức nhiệt độ nóng, lạnh và lực cơ học có thể kích hoạt các xung thần kinh và cho phép chúng ta nhận thức, thích nghi với thế giới xung quanh.

GS. David Julius (trái) và GS. Ardem Patapoutian. Ảnh: NOBEL WEBSITE

"Kiến thức này đang được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị cho một loạt chứng bệnh, gồm cả cơn đau mãn tính" – Hội đồng cho biết.

Chủ nhân của giải Nobel danh giá sẽ được trao huy chương vàng cùng số tiền thưởng trị giá khoảng 1,15 triệu USD.

Theo Reuters, GS. Patapoutian - sinh năm 1967 - là chuyên gia sinh học phân tử người Mỹ gốc Armenia và hiện làm việc tại Viện Scripps Research ở La Jolla, California.

GS. Patapoutian đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá một lớp cảm biến mới phản ứng với các kích thích cơ học trong da và các cơ quan nội tạng.

Trong khi đó, GS. Julius, 65 tuổi, hiện làm việc tại Đại học California, San Francisco.

GS. Julius đã sử dụng capsaicin, một hợp chất cay từ ớt gây ra cảm giác nóng, để xác định cảm biến trong các đầu dây thần kinh của da phản ứng với nhiệt.

Theo Reuters, giải Nobel Y học năm nay nhận được sự chú ý trong bối cảnh đại dịch COVID-19 “hoành hành” trên thế giới, theo đó một số nhà khoa học đã đề xuất rằng những người phát triển ra vaccie ngừa COVID-19 có thể được vinh danh trong năm nay hoặc trong những năm tới.

Reuters dẫn lời GS. Thomas Perlmann - thư ký Ủy ban Nobel -  cho biết: “Các nhà khoa học vô cùng hạnh phúc và theo như tôi có thể nói là rất ngạc nhiên và hơi sốc”.

Ra mắt cách đây 120 năm do nhà hóa học người Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập, mùa Nobel bắt đầu vào tháng 10 mỗi năm khi các ủy ban ở Thụy Điển và Na Uy xướng tên những người đoạt giải trong nhiều hạng mục khoa học, văn chương, kinh tế, và hòa bình, cho những nhà khoa học, tác giả, và nhà hoạt động đóng góp lớn lao cho sự tiến bộ chung của nhân loại.

Giải Nobel năm nay sẽ diễn ra tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) và Oslo (Na Uy) từ ngày 4-10 đến ngày 11-10.

Năm nay sẽ là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm