Ông Biden mời ông Fauci làm cố vấn y tế

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề nghị chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ  Anthony Fauci làm cố vấn y tế chính cho ông và tham gia đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của chính quyền mới sau khi ông nhậm chức vào ngày 20-1, báo South China Morning Post đưa tin.

Quyết định này được đưa ra khi tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ tăng vượt ngưỡng 14 triệu người, với số ca tử vong hàng ngày vừa ở mức cao kỷ lục là 3.157 người.

Ông Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm, hôm 3-12 đã có buổi nói chuyện với ông Biden và nhóm của ông để chuẩn bị đối phó với đại dịch COVID-19, ông Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề nghị chuyên gia Anthony Fauci làm cố vấn y tế chính cho ông và tham gia đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của chính quyền mới. Ảnh: AFP/SCMP

“Tôi đã yêu cầu ông ấy tiếp tục giữ đúng vai trò như ông ấy đã đảm nhiệm trong nhiều đời tổng thống trước đây. Tôi cũng đề nghị ông ấy trở thành cố vấn y tế chính cho tôi và là một phần của đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng” – ông Biden nói.

Ông Biden cũng cho biết ông sẽ tiêm vaccine COVID-19 khi ông Fauci nói rằng nó an toàn và sẽ rất vui khi được công khai điều đó.

“Điều quan trọng là phải thông báo cho người dân Mỹ rằng điều này là an toàn”- Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết.

Ông Biden nói với đài CNN rằng ngay khi nhậm chức, ông sẽ ban hành lệnh thường trực rằng người Mỹ phải đeo khẩu trang trong các tòa nhà liên bang và trên các phương tiện giao thông liên bang như máy bay và xe buýt.

"Tôi sẽ yêu cầu công chúng đeo khẩu trang trong 100 ngày. Không phải là mãi mãi mà là 100 ngày" – ông Biden nhấn mạnh.

Tiến sĩ Anthony Fauci hiện đang thuộc nhóm đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của chính quyền Tổng thống Trump. Mặc dù vậy, ông và  Tổng thống Trump vẫn thường xảy ra mâu thuẫn trong phương thức phòng chống dịch COVID-19.

Mặc dù có tin tức rằng vaccine chống COVID-19 có thể bắt đầu được phân phối trong những tuần tới, nhưng nước Mỹ vẫn đang trải qua một đợt gia tăng mới về số ca nhập viện và tử vong vì dịch bệnh.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã báo cáo 3.157 trường hợp tử vong vào ngày 2-12, nhiều hơn số người thiệt mạng vào ngày 11-9. Con số này đã phá vỡ mốc cũ là 2.603 người chết hồi ngày 15 tháng 4, khi khu vực đô thị New York bùng phát dịch.

Theo số liệu công bố hôm thứ Năm, số người Mỹ nhập viện vì COVID-19 lần đầu tiên vượt quá 100.000 người và số ca mắc mới bắt đầu lên đến 200.000 người mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm