Ông Erdogan chỉ trích phát ngôn sốc của ông Biden về ông Putin

Đài RT hôm 19-3 đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden vì gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin là "kẻ sát nhân", đồng thời cho rằng những tuyên bố như vậy về một nguyên thủ quốc gia là "không đúng mực" với cương vị một tổng thống.

"Những phát biểu của ông Biden về ông Putin không phù hợp với cương vị một tổng thống, và thực sự không thể chấp nhận được. Theo tôi, ông Putin đã hành xử đúng đắn bằng cách đưa ra một câu trả lời rất thông minh và tao nhã" - ông Erdogan nhận xét.

Ông Tayyip Erdogan tại thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19-3. Ảnh: REUTERS

Hôm 17-3, trả lời phỏng vấn với đài truyền hình ABC News, ông Biden nói rằng Moscow sẽ "phải trả giá" nếu các cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020 là sự thật.

Hơn nữa, khi phóng viên George Stephanopoulos hỏi liệu ông Putin có phải là "kẻ sát nhân" hay không, Tổng thống Mỹ đã đồng ý.

Một ngày sau, ông Putin đáp trả bằng cách chúc ông Biden "sức khỏe tốt" và trích dẫn một câu nói: "Khi tôi còn nhỏ, bạn bè tôi thường nói rằng bất cứ điều gì bạn nói về người khác, chính là tự nói về chính mình".

Trong cùng ngày, ông Putin cũng đề xuất một cuộc thảo luận trực tiếp với ông Biden về các chủ đề như cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, giải quyết xung đột khu vực và các vấn đề ổn định chiến lược.

Nhận xét của ông Erdogan được đưa ra bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo RT.

Đồng thời, căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm qua vẫn đang tiếp tục leo thang.

Ngược lại, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển mối quan hệ thân thiết. Trong những tháng gần đây, hai bên đã hợp tác thành lập một trung tâm giám sát chung ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Tuần trước, sau cuộc họp trực tuyến giữa hai tổng thống, ông Putin và ông Erdogan thông báo sẽ hợp tác xây dựng một nhà máy điện ở tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm