Ông Fauci khuyên đừng dự buổi vận động tranh cử của ông Trump

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ đã khuyên người dân không nên đến các cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Trump để hạn chế lây nhiễm COVID-19, đài ABC News đưa tin.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 12-6, ông Fauci nói rằng ông hiểu mọi người đang muốn tham gia vào các sự kiện chính trị của đất nước. Tuy nhiên, các cuộc tụ tập theo từng nhóm lớn trong thời điểm này đều tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Ông Fauci còn khuyên rằng nếu mọi người vẫn muốn tham gia các sự kiện chính trị sắp đến, họ nên đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ. Ảnh: AFP

"Đó là một mối nguy hiểm đối với người tham gia biểu tình cũng như những người đang cố gắng kiểm soát nó. Tất cả đều tiềm ẩn rủi ro" - ông Fauci nói đến những cuộc biểu tình gần đây.

Khi được hỏi liệu lời khuyên của ông có áp dụng cho các buổi vận động tranh cử vào tuần tới của Tổng thống Trump hay không, thì ông Fauci nói có.

"Tôi kiên định với những gì tôi nói. Cách tốt nhất để tránh bị nhiễm hoặc lây nhiễm cho người khác là hạn chế đến nơi đông người và đeo khẩu trang bất cứ lúc nào bạn ra ngoài" - Tiến sĩ Fauci cho biết.

Lo ngại dịch COVID-19 bùng phát mạnh sau đợt vận động tranh cử

Bình luận của ông Fauci được đưa ra khi ông Trump đang lên kế hoạch tái vận động tranh cử cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ông Trump dự kiến sẽ tổ chức một buổi vận động tranh cử tại TP Tulsa, bang Oklahoma, vào ngày 19-6 tới với khoảng 19.000 người tham dự. Các quan chức cũng đang thảo luận phương thức giảm thiểu sự lây lan của virus COVID-19 trong những sự kiện lớn này. Họ dự định sẽ cung cấp nước rửa tay và khẩu trang cho tất cả người tham gia cuộc vận động tranh cử.

Các cuộc biểu tình gần đây có nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Ông Fauci cho biết ông lo ngại các ca nhiễm COVID-19 sẽ lại bùng phát mạnh sau đợt biểu tình gần đây và các cuộc vận động tranh cử sắp tới. Điều này sẽ được thấy rõ chỉ trong vài tuần tới.

"Bất cứ khi nào bạn nới lỏng các hạn chế, sẽ có thêm nhiều ca nhiễm mới. Tôi nghĩ sẽ không thực tế khi cho rằng điều này không xảy ra" - ông Fauci cho biết.

Ông Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia là chuyên gia uy tín hàng đầu về COVID-19 tại Mỹ. Những bình luận thẳng thắn của ông trong việc hạn chế tụ tập và ngăn cản mở cửa lại nền kinh tế thường đụng chạm đến những người ủng hộ tổng thống Trump cũng như nhóm người muốn sớm khôi phục lại nền kinh tế.

Trong những tuần gần đây, lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng dường như không còn được chú ý nhiều. Tuy nhiên, ông Fauci, người liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nói rằng dù ông không thường gặp tổng thống như trước, nhưng các quan chức y tế vẫn giữ liên lạc thường xuyên.

"Chúng tôi không chịu bỏ cuộc" - ông nói.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 12-6 đã ban hành các hướng dẫn cụ thể cho các cá nhân tham dự các sự kiện lớn và khuyến khích mọi người mang khẩu trang.

Cho đến nay, vẫn chưa có một loại vaccine phòng bệnh COVID-19 nào được phát triển thành công. Do đó, chỉ có loại thuốc Remdesivir đang được đưa vào điều trị rộng rãi cho bệnh nhân COVID-19 dù mức độ cải thiện tình trạng bệnh vẫn chưa cao.

Mặc dù vậy, ông Fauci vẫn hy vọng rằng vaccine sẽ có vào cuối năm nay. Ông cũng cho biết mình tin tưởng nhiều hơn vào các loại vaccine được Mỹ và châu Âu nghiên cứu hơn là loại của Trung Quốc.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ vẫn tiếp tục tăng

Tính đến sáng 13-6 (giờ Việt Nam) số người nhiễm COVID-19 vẫn cao nhất thế giới với 2.115.866 ca. Trong đó, có 116.802 ca tử vong, theo số liệu trang thống kê Worldometer.

Sự gia tăng số ca nhiễm ở nhiều tiểu bang gần đây là do chính phủ đã cho phép mở cửa lại nền kinh tế, mặc kệ các hướng dẫn giãn cách xã hội của các cơ quan y tế. Đặc biệt, trong đợt lễ tưởng niệm vào cuối tháng 5, có rất nhiều người Mỹ đổ xô đến các bãi biển, quán bar đông đúc mà không tuân thủ các hướng dẫn an toàn mà cơ quan y tế đã khuyến cáo trước đó.

"Thông điệp của tôi là mọi người vui lòng ở yên một chỗ và chúng ta sẽ vượt qua điều này. Nó sẽ kết thúc nhờ sự kết hợp của các biện pháp y tế công cộng, những giải pháp điều trị lâu dài và cuối cùng là vaccine" - Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm