Ông Hun Sen đề nghị Trung Quốc xây nhà máy sản xuất vaccine COVID-19 ở Campuchia

Tờ The Phnompenh Post đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 17-11 đã đề nghị phía Trung Quốc xây dựng một nhà máy sản xuất vaccine ngừa COVID-19 ở Campuchia.

Ông Hun Sen đưa ra lời đề nghị trên với kỳ vọng rằng một nhà máy vaccine sẽ giúp Campuchia đảm bảo nguồn vaccine phục vụ nhu cầu trong nước cũng như phân phối cho các quốc gia khác.

Ông Hun Sen đề nghị Trung Quốc xây nhà máy sản xuất vaccine COVID-19 ở Campuchia. Ảnh: PHNOMPENH POST

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận hai triệu liều vaccine COVID-19 của Trung Quốc tại sân bay quốc tế Phnom Penh hôm 17-11, ông Hun Sen cho biết: “Tôi đã nói chuyện với Đại sứ Trung Quốc Wang Wentian về việc tiếp tục cung cấp vaccine và vì vậy tôi đã chủ động hỏi về việc sản xuất vaccine ở Campuchia”.

Ông Hun Sen nói thêm rằng việc xây dựng nhà máy vaccine COVID-19 ở Campuchia sẽ cho phép Campuchia sử dụng nguồn vaccine được sản xuất trong nước và phân phối chúng cho các nước khác trong khu vực thông qua hình thức mua hoặc tặng.

“Tôi hy vọng rằng Ngài Wang Wentian sẽ chuyển đề nghị của tôi đến Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường - và bất kỳ bên liên quan khác - để thảo luận về việc sản xuất vaccine ở đất nước chúng tôi vì chúng tôi không biết khi nào đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc” – ông Hun Sen nói thêm.

“Nếu chúng tôi có thể thực hiện giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất vaccine ở Campuchia, điều đó sẽ giúp chúng tôi yên tâm về việc có thể bảo vệ cuộc sống của người dân Campuchia và sẽ không cần phải nhận nguồn vaccine từ nước ngoài” – ông Hun Sen nói.

Nhà lãnh đạo Campuchia đã giao nhiệm vụ đàm phán về vấn đề này cho Bộ Y tế. Cơ quan này sẽ liên hệ với đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan liên quan của Trung Quốc để thúc đẩy việc đảm phán.

Ông Hun Sen cho biết vaccine của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cốt lõi của Campuchia để kiểm soát COVID-19, đồng thời là “chìa khóa để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cứu sống người dân Campuchia”.

Theo Đại sứ Wang, Trung Quốc đến nay đã cung cấp gần 39 triệu liều vaccine COVID-19 cho Campuchia, chiếm khoảng 90% tổng số vaccine mà nước này đã nhận được từ nhiều nguồn khác nhau.

Tính đến ngày 17-11, Trung Quốc đã cung cấp tổng cộng 39,8 triệu liều vaccine cho Campuchia, trong đó 8,3 triệu liều do Trung Quốc viện trợ và 28,5 triệu liều còn lại là Campuchia mua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm