Ông Hun Sen tuyên bố ủng hộ con trai làm thủ tướng, nhưng phải qua bầu cử

Theo hãng tin AFP, phát biểu tại lễ khánh thành một cơ sở xử lý nước thải mới ở tỉnh Preah Sihanouk ngày 2-12, Thủ tướng Hun Sen đã bày tỏ sự ủng hộ đối với khả năng con trai ông trở thành thủ tướng tiếp theo của Campuchia.

“Hun Manet là một trong những ứng cử viên cho chức thủ tướng và nhận được sự ủng hộ từ cha mình” – ông Hun Sen tuyên bố tại buổi lễ.

Thủ tướng Hun Sen (trái) và Tướng Hun Manet. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo 69 tuổi nói thêm rằng Tướng Hun Manet, hiện là Phó Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF), sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào năm 2023.

Trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2018, đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia của ông Hun Sen đã giành được mọi ghế trong Quốc hội sau khi Tòa án Tối cao giải tán đảng Cứu nguy Quốc gia Campuchia – đảng đối lập chính – trước đó một năm.

Ông Hun Sen đưa ra tuyên bố về Tướng Hun Manet sau những đồn đoán lâu nay rằng ông đã và đang chuẩn bị cho người con 44 tuổi này lên cầm quyền tại Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen trước đây từng khẳng định ông sẽ không trao chức cho con trai mà người kế vị sẽ được chọn thông qua bầu cử, theo tờ Khmer Times.

Ông Hun Manet là con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Khmer Times hồi tháng 9-2021 đưa tin ông Hun Sen có tổng cộng 6 người con và 22 cháu.

Lớn lên ở thủ đô Phnom Penh, đến năm 1995, ông Hun Manet tham gia Quân đội Hoàng gia Campuchia. Cùng trong năm đó, ông theo học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point (Mỹ). Ông Manet tốt nghiệp năm 1999 và là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện danh giá này.

Giữa năm 2018, ông Hun Manet được thăng lên cấp tướng 4 sao để phù hợp với vị trí Phó Tổng tư lệnh RCAF.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm