Ông Putin công nhận độc lập Donetsk, Lugansk ở đông Ukraine, lệnh đưa quân vào

Đài RT cho biết vào tối 21-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine, là hai quốc gia có chủ quyền độc lập.

“Tôi nhận thấy rằng mình cần phải đưa ra quyết định mà lẽ ra phải được thực hiện từ lâu để ngay lập tức công nhận Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) là hai quốc gia cộng hòa độc lập” - ông Putin phát biểu trước cả nước trên đài truyền hình.

Theo ông, đây là kết quả của sự thất bại trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk năm 2014, được thiết kế để chấm dứt xung đột ở vùng Donbass: “Họ không quan tâm đến các giải pháp hòa bình. Mỗi ngày họ đều tập trung quân ở Donbass”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đứng đầu hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk trong buổi ký sắc lệnh công nhận hai khu vực này là các quốc gia độc lập tại Moscow, Nga, ngày 21-2. Ảnh: RT

Ông Putin còn ra chỉ thị cho Bộ Quốc phòng Nga đưa quân đội đến hai khu vực này để "bảo đảm hòa bình", đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao thiết lập quan hệ ngoại giao với hai nước cộng hòa mà ông vừa công nhận. 

Tổng thống Putin đồng thời chỉ trích Ukraine vì đã có những hành động mang đậm “chủ nghĩa dân tộc cực đoan”, “chủ nghĩa quốc xã” và “hội chứng sợ Nga”, và có những hành vi phân biệt đối xử với người dân nói tiếng Nga ở khu vực này.

Ông cũng cáo buộc Kiev đang đưa “những kẻ phá hoại” nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga và cố gắng “lôi kéo các quốc gia nước ngoài vào cuộc xung đột giữa hai nước”. Ông nhấn mạnh rằng tham vọng gia nhập NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) của Ukraine sẽ là một "mối đe dọa chống lại đất nước Nga".

“Hãy để tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng Ukraine không chỉ là một quốc gia láng giềng đối với chúng ta. Họ là một phần không thể thiếu trong lịch sử, văn hóa và tinh thần của chúng ta ” - ông Putin nói, nhấn mạnh rằng người Ukraine là“ những người Nga có quan hệ huyết thống, gia đình, cũng là bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp của Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận hai khu vực ly khai ở Donbass là các quốc gia độc lập tại Moscow, ngày 21-2. Ảnh: RT

Trước khi bài phát biểu được phát sóng, Điện Kremlin cho biết ông Putin đã thông báo cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng ông dự định ký sắc lệnh công nhận DPR và LPR “trong tương lai gần”. 

Một nguồn tin cận với vấn đề cho hay hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã “bày tỏ sự thất vọng với quyết định này” của ông Putin, song nhấn mạnh sẵn sàng duy trì các nỗ lực ngoại giao.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các lực lượng trung thành với hai khu vực ly khai và quân đội của Kiev cáo buộc nhau thực hiện các cuộc pháo kích dữ dội trên khắp chiến tuyến khiến căng thẳng tăng cao.

Donetsk và Lugansk tuyên bố ly khai khỏi Kiev vào năm 2014. Tuy nhiên, cho đến nay, cả Nga và các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc khác đều chưa công nhận họ là quốc gia có chủ quyền.

Tuần trước, ông Putin đã hối thúc chính phủ Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán để chấm dứt tình hình ngày càng căng thẳng.

“Tất cả những gì Kiev cần làm là ngồi xuống bàn đàm phán với các đại diện của Donbass và thống nhất các biện pháp chính trị, quân sự, kinh tế và nhân đạo để chấm dứt cuộc xung đột này. Điều này cần xảy ra càng sớm càng tốt” - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm