Ông Trump được bỏ phiếu trắng án

Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên tòa luận tội thứ hai diễn ra vào ngày 13-2, bỏ phiếu quyết định rằng ông Trump không có tội trong việc kích động cuộc bạo loạn gây chết người ở điện Capitol vào ngày 6-1, đài CNN đưa tin.

Có 57 phiếu đồng ý rằng ông Trump có tội và có 43 phiếu không đồng ý việc kết tội cựu tổng thống. Tuy nhiên, con số này vẫn thiếu 10 phiếu để đạt 2/3 số phiếu để có thể kết tội ông Trump.

Cựu tổng thống Trump khoe bài báo khi ông được xử trắng án sau phiên tòa luận tội vào  tháng 2-2020. Ảnh: AP

Điều đáng lưu ý là có đến bảy thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại ông Trump, con số này cao hơn nhiều so với con số mà đội ngũ pháp lý của ông Trump dự kiến rất nhiều. Tại phiên luận tội đầu tiên chỉ có một đảng viên Cộng hòa là ông Mitt Romney ở bang Utah tuyên bố rằng ông Trump có tội.

Sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt về hành động của ông Trump xung quanh cuộc bạo loạn ngày 6-1. Ông McConnell nói rằng ông đã bỏ phiếu trắng án vì ông không tin rằng việc kết tội một cựu tổng thống là hợp hiến.

"Quyết định của Thượng viện hôm nay không dung thứ cho bất cứ điều gì đã xảy ra vào ngày khủng khiếp đó. Nó chỉ đơn giản cho thấy rằng các thượng nghị sĩ đã làm những gì mà cựu Tổng thống không làm được. Chúng tôi đặt nhiệm vụ hiến pháp của mình lên hàng đầu" - McConnell nói.

Việc cựu Tổng thống Trump được xử trắng án lần hai là điều đã được dự đoán, khi phe Cộng hòa không muốn làm mất lòng bộ phận cử tri trung thành đông đảo của ông Trump.

Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu cho ông Trump trắng án, văn phòng cựu Tổng thống Trump ra thông báo nói rằng phiên tòa luận tội ông là một "cuộc săn phù thủy lớn nhất lịch sử".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm