Ông Trump thừa nhận đảng Cộng hòa 'rất khó' giữ Thượng viện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói riêng với các nhà tài trợ vào tuần trước rằng sẽ “rất khó khăn” để đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử tới vì một số thượng nghị sĩ của đảng là ứng cử viên mà ông sẽ không ủng hộ, tờ The Washington Post đưa tin ngày 24-10.

“Tôi nghĩ Thượng viện thực sự khó khăn. Thượng viện rất khó khăn” – ông Trump nói trong buổi gây quỹ hôm 22-10 tại KS Marriott ở TP Nashville, bang Tenneesee, theo một người tham dự.

“Có một vài thượng nghị sĩ mà tôi thực sự không thể dính líu. Tôi không thể giúp một số người trong số họ. Tôi không muốn giúp một số người trong số họ” – chủ nhân Nhà Trắng nói thêm.

Tổng thống Donald Trump trong một chuyến vận động tranh cử. Ảnh: FOX NEWS

Người tham dự nói trên đã chia sẻ phát biểu của Tổng thống Trump với The Washington Post trong điều kiện giấu tên vì sự kiện này là một cuộc họp kín. Nó được tổ chức trước cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng giữa ông Trump và ứng viên đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong cuộc tranh luận hôm 22-10, Tổng thống Trump cho biết ông tin đảng Cộng hòa sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, nơi đảng Dân chủ hiện chiếm đa số.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ giành được Hạ viện” – ông Trump nói, phát biểu trong cuộc tranh luận ở Nashville.

Sau đó, chủ nhân Nhà Trắng nói rằng ông tin rằng đảng của mình sẽ lấy lại Hạ viện một phần vì hành vi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đổ lỗi cho bà về sự chậm trễ trong dự luật luật cứu trợ mới nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa sẽ cần có thêm 18 ghế để giành quyền kiểm soát Hạ viện vào ngày 3-11, và Inside Elections – trang tin phi đảng phái về bầu cử Mỹ - dự kiến đảng Dân chủ sẽ giành 10-20 ghế tại Hạ viện. Trang tin Cook Political Report cũng đã dự đoán đảng Dân chủ có khả năng mở rộng thế đa số của họ.

Tuy nhiên, khi nói đến Thượng viện, The Washington Post đưa tin một số chiến lược gia cho rằng phản ứng của Trump đối với dịch COVID-19 cùng những hành vi của ông trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên đã giúp thay đổi cuộc đua theo hướng ủng hộ đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số tại Thượng viện với 53 ghế, so với 47 ghế thuộc về phe Dân chủ. Nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử tổng thống, đảng Dân chủ sẽ cần giành được ba ghế để chiếm đa số tại Thượng viện.

The Washington Post đưa tin phát ngôn viên của Ủy ban Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC) Jesse Hunt đã bày tỏ nghi ngờ về ý kiến cho rằng ông Trump không ủng hộ một số thành viên Cộng hòa ở Thượng viện.

“Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo và Tổng thống Trump đã có mối quan hệ đối tác tuyệt vời trong bốn năm qua, nổi bật nhất là việc Thượng viện sẵn sàng xác nhận một ứng cử viên thứ ba là vào Tòa án Tối cao trong những ngày tới” – ông Hunt nói với The Washington Post hôm 24-10.

“Bà Nancy Pelosi đã biến Hạ viện thành một cơn ác mộng tự do và nếu ông Chuck Schumer nắm quyền kiểm soát Thượng viện, ông ấy sẽ làm điều tương tự” – ông Hunt nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm