Ông Zelensky: Ukraine có thể tái sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cảnh báo Kiev có thể từ bỏ cam kết rằng Ukraine là quốc gia phi hạt nhân và làm ngược lại quyết định từ bỏ vũ khí nguyên tử kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, đài RT đưa tin.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 19-2, ông Zelensky cho biết vào năm 1994, Ukraine đã ký Bản ghi nhớ Budapest. Theo đó, Ukraine cam kết từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân khổng lồ lúc đó và đổi lại, ba nước Nga, Mỹ, Anh hứa đảm bảo an ninh, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, ông nói rằng Ukraine sẽ từ bỏ thoả thuận này nếu bị Nga đe doạ.

Ông Zelensky phát biểu: “Ngày nay, chúng tôi không có vũ khí và an ninh. Chúng tôi đã mất một phần lãnh thổ có diện tích lớn hơn Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ. Quan trọng hơn, chúng tôi đã mất hàng triệu đồng bào mình. Tất cả những điều này là mất mát”.

Tổng thống Ukraine cho biết chính quyền nước này đã ba lần cố gắng thảo luận với ba quốc gia bảo lãnh an ninh của Bản ghi nhớ Budapest như một phần của nỗ lực xem xét các điều khoản nhưng không thành công.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT

Ông nói: “Hôm nay Ukraine sẽ tiếp tục làm điều đó lần thứ tư. Nếu tham vấn không diễn ra hoặc không có quyết định cụ thể liên quan đến đảm bảo an ninh cho Ukraine, Kiev sẽ có mọi quyền tin rằng bản ghi nhớ Budapest không có hiệu lực và tất cả các quyết định của thoả thuận năm 1994 phải đặt vào vòng nghi vấn”.

Ông Zelensky còn nhấn mạnh đây sẽ là nỗ lực cuối cùng của phía Ukraine.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý rằng “sự lên án tập thể” của các đồng minh phương Tây không trở thành “hành động tập thể” được.

Trả lời các câu hỏi sau bài phát biểu, ông Zelensky tỏ ra không đồng ý với “một nhà lãnh đạo của một cường quốc về các biện pháp trừng phạt trong tương lai nhằm chống lại Nga”.

Ông giải thích rằng: “Chúng tôi không cần các biện pháp trừng phạt khi chúng tôi đã bị ném bom, khi biên giới biến mất, khi đất nước của chúng tôi đã bị chiếm đóng. Các biện pháp trừng phạt này có lợi ích gì đối với chúng tôi sau đó? ”.

Tổng thống Zelensky khẳng định rằng các thỏa thuận Minsk, vốn được coi là một lộ trình cho tiến trình hòa bình ở Ukraine không có lợi gì cho Ukraine. Thay vào đó, ông Zelensky muốn xem xét một tài liệu mới, do các cường quốc bao gồm Nga và Mỹ ký, trong đó có một số điều khoản về đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm