Reuters: Mỹ cấp thêm 200 triệu USD giá trị vũ khí hỗ trợ Ukraine phòng thủ

Mỹ cho biết sẽ gấp rút cấp thêm 200 triệu USD vũ khí nhỏ, vũ khí chống tăng và phòng không cho Ukraine, trong lúc giới chức Kiev thỉnh cầu cung cấp thêm trang thiết bị để phòng thủ trước các đợt pháo kích dữ dội của quân Nga.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden hôm 12-3 đã cho phép cấp thêm viện trợ an ninh bổ sung, mở đường cho việc vận chuyển “ngay lập tức” trang thiết bị quân sự mới tới Ukraine, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Quyết định của ông Biden nâng tổng số tiền viện trợ an ninh của Mỹ cung cấp cho Ukraine lên tới 1,2 tỉ USD kể từ tháng 1-2021 và lên tới 3,2 tỉ USD kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, theo các quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ.

Trong một bản ghi nhớ gửi Ngoại trưởng Antony Blinken, Tổng thống Biden đã chỉ thị cấp tới 200 triệu USD vốn được phân bổ thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài cho quốc phòng Ukraine.

Ngân khoản này có thể được sử dụng cho vũ khí và các vật phẩm khác từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng như giáo dục và đào tạo quân sự để giúp Ukraine đương đầu chiến dịch quân sự của Nga, hiện đã bước sang tuần thứ ba.

“Viện trợ quân sự sẽ được cấp ngay lập tức cho Ukraine, bao gồm các hệ thống chống thiết giáp, phòng không và vũ khí nhỏ để hỗ trợ các lực lượng phòng thủ tuyến đầu của Ukraine” - một quan chức giấu tên cho biết.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận, đề nghị chuyển các câu hỏi cho Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao, Reuters đưa tin.

Động thái của Mỹ xảy ra bất chấp việc Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo quân đội Nga có thể nhắm mục tiêu vào nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây ở Ukraine.

‘Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine từ một số quốc gia do (Washington) điều phối không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là hành động khiến cho các đoàn xe chở vũ khí trở thành mục tiêu hợp pháp” – đài RT ngày 12-3 dẫn lời ông Ryabkov cho biết.

Ông nói Moscow đã cảnh báo Mỹ “về hậu quả của việc chuyển giao thiếu suy nghĩ cho Ukraine các loại vũ khí như hệ thống phòng không di động, hệ thống tên lửa chống tăng, v.v.”.

Theo Reuters, Ukraine đã yêu cầu cung cấp thêm vũ khí chống tăng Javelin và phi đạn Stinger để bắn hạ máy bay.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 12-3 nhấn mạnh nước ông cần thêm hàng tiếp tế quân sự trong một cuộc phỏng vấn với tổ chức phi lợi nhuận Renew Democracy Initiative.

Mỹ đã vài lần rút từ kho dự trữ vũ khí của mình để cung cấp cho Ukraine, bắt đầu từ mùa thu năm 2021 và sau đó một lần nữa vào tháng 12 và tháng 2.

Lầu Năm Góc cho biết lô vũ khí gần đây nhất mà Mỹ cung cấp vào tháng 2 bao gồm vũ khí chống thiết giáp, vũ khí cỡ nhỏ, giáp thân và nhiều loại đạn dược khác nhau, cũng như các hệ thống phòng không.

Đêm 10-3, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 13,6 tỉ USD cho Ukraine như một phần của gói chi tiêu trị giá 1,5 nghìn tỉ USD để tài trợ cho hoạt động của chính phủ Mỹ đến tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm