50 nhân vật đối lập Hong Kong bị bắt vì luật an ninh quốc gia

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết khoảng 50 cựu nghị sĩ đối lập và nhà hoạt động tại Hong Kong đã bị chính quyền đặc khu bắt giữ vào sáng ngày 6-1. Đa số những người này bị cáo buộc lật đổ chính quyền.

Hầu hết người bị bắt trước đó giành chiến thắng trong các cuộc tranh cử sơ bộ do phe đối lập tổ chức vào tháng 7-2020 để chọn ứng viên tham gia cuộc bầu cử vào Hội đồng Lập pháp vào tháng 9-2020.

Các cuộc bầu cử sơ bộ này nằm trong chiến lược “35 cộng” nhằm giành 35 ghế trong cơ quan lập pháp 70 thành viên của Hong Kong.

Cựu nghị sĩ đảng Dân chủ James To Kun-sun là một trong những người bị bắt sáng ngày 6-1. Ảnh: YAHOO NEWS

Những người bị bắt gồm các cựu nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Dân sự James To Kun-sun, Lam Cheuk-ting (Lâm Trác Đình), Andrew Wan Siu-kin, Alvin Yeung Ngok-kiu và Wu Chi-wa.

Một trong những người tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ là cựu giáo sư luật Đại học Hong Kong, cựu thủ lĩnh phong trào Chiếm trung tâm - ông Đới Diệu Đình cũng là một trong những người bị bắt vào sáng ngày 6-1.

Các nhà hoạt động địa phương khác bị bắt bao gồm Owen Chow Ka-sing, Lester Shum và Gwyneth Ho Kwai-lam. Đây là những người đã vượt qua các chính trị gia kỳ cựu trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Lâm Trác Đình sau khi được tại ngoại vào tháng 7-2020 tại Tòa án sơ thẩm ở Hong Kong. Ảnh: YAHOO NEWS

Hồi tháng 7-2020, chính quyền Bắc Kinh nhận nhiều phản ánh cho rằng cuộc bầu cử sơ bộ có thể can thiệp và tác động đến quá trình bầu cử tại đặc khu, gây tổn hại tính toàn vẹn của tiến trình bầu cử.

Cuộc bầu cử sơ bộ bị Trung Quốc coi là hành động “cách mạng màu” trong khi Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng cảnh báo đó có thể bị coi là hành động lật đổ chính quyền, theo SCMP.

Cựu lãnh đạo nhóm biểu tình sinh viên Lester Shum phát biểu trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong. Ảnh: YAHOO NEWS

Đây được xem là đợt bắt giữ lớn nhất tại Hong Kong kể từ khi luật an ninh quốc gia ở đặc khu chính thức có hiệu lực vào ngày 30-6-2020.

Trước đó, có 40 người bị đơn vị an ninh đặc biệt bắt, với bốn người bị truy tố, gồm ông trùm truyền thông và tỉ phú Jimmy Lai cùng một người biểu tình 30 tuổi khác bị cáo buộc hô khẩu hiệu ủng hộ độc lập nơi công cộng.

Cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập tổ chức vào tháng 7-2020 được cho là lý do chính của các vụ bắt giữ. Ảnh: SCMP

Luật an ninh Hong Kong hình sự hóa bốn loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. 

Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương, SCMP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm