Ấn Độ: Cứ 4 phút có 1 người ở thủ đô chết vì COVID-19

Ngày 24-4, Ấn Độ báo cáo thêm 346.786 ca nhiễm COVID-19 mới, nhiều hơn bất kỳ số ca nhiễm tính theo ngày ở các quốc gia còn lại, hãng tin Reuters cho hay.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt quá 16,6 triệu, chiếm hơn 1,27% dân số nước này.

Ba ngày qua, Ấn Độ đã liên tiếp phá "kỷ lục đáng buồn" về số ca nhiễm mới COVID-19 mà một quốc gia ghi nhận trong mỗi 24 giờ. Từ ngày 22-4, số ca nhiễm COVID-19 tính theo ngày tại Ấn Độ đều lớn hơn "kỷ lục" trước đó thuộc về Mỹ (300.669 ca nhiễm trong ngày 1-8).

Số ca tử vong tăng nhanh, các lò hỏa táng thiếu gỗ để thiêu thi thể

Ấn Độ đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng chưa từng thấy khi chỉ riêng tại vùng thủ đô Delhi, trung bình cứ chưa đầy bốn phút thì có một người chết vì COVID-19. Trong ngày 24-4, số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn Ấn Độ đã tăng thêm 2.624, lên mức hơn 189.500. 

Các nhân viên y tế tại một bệnh viện ở bang Uttar Pradesh sắp xếp các bình oxy để hỗ trợ hô hấp cho các bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AFP

Các lò hỏa táng trên khắp Ấn Độ đã oằn mình khi số ca tử vong vì COVID-19 tăng cao. Những ngọn lửa từ điểm hỏa táng, cùng với cái nóng ngột ngạt vốn có, đã khiến bầu không khí ở Ấn Độ thêm khó chịu và buồn thảm.

Chính quyền bang Karnataka (miền nam Ấn Độ) cũng mô tả tình hình COVID-19 tại địa phương này đang "ngoài tầm kiểm soát". Bang này khuyến khích gia đình có người chết vì COVID-19 hỏa táng người quá cố ngay tại vùng đất hay trang trại thuộc sở hữu của họ, miễn là các gia đình tuân thủ các khuyến cáo y tế, theo tờ The Straits Times.

Bảy lò hỏa táng tại thủ phủ Bangalore của bang Karnataka phải hoạt động suốt ngày đêm để hỏa táng 20-25 thi thể mỗi ngày, gấp bốn lần mức trung bình trước khi xuất hiện dịch COVID-19.

TP Ghaziabad ở bang Uttar Pradesh thì lập riêng một khu vực riêng gồm các giàn hỏa táng tạm bợ để xử lý thi thể các nạn nhân chết khi nhiễm COVID-19. Trong tuần qua, khu vực này đã lập thêm năm giàn tạm như vậy. 

Thi thể một số người chết vì COVID-19 tại TP Ghaziabad (bang Uttar Pradesh) được hỏa táng trên các giàn thiêu tạm bợ. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Số người chết tăng nhanh cũng dẫn tới tình trạng thiếu củi và gỗ dùng trong hỏa táng. Nhiều gia đình phải chờ hàng giờ để tới lượt hỏa táng người thân quá cố. Số lượng hiếm hoi các lò điện táng cũng bị quá tải.

'Cơn sóng thần' thiếu vật tư y tế, khủng hoảng bình oxy ở thủ đô

Ngày 23-4, Thủ hiến Arvind Kejriwal của Vùng lãnh thổ Thủ đô quốc gia Delhi đã phải cầu cứu Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: "Xin hãy giúp chúng tôi có bình oxy (nếu không) sẽ có thảm kịch ở đây".

Chính phủ đã triển khai máy bay quân sự và tàu hỏa để vận chuyển bình oxy từ nước ngoài và từ các địa phương khác ở Ấn Độ tới Delhi do tình trạng quá tải và thiếu bình oxy ở thủ đô.

Max Healthcare - một đơn vị điều hành nhiều cơ sở y tế ở miền bắc Ấn Độ - hôm 24-4 cho biết lượng bình oxy tại hệ thống bệnh viện của công ty này chỉ có thể hỗ trợ hô hấp cho các bệnh nhân COVID-19 trong chưa đầy hai giờ. Trong khi đó, một chuỗi bệnh viện lớn khác cũng thông báo tạm ngừng nhận thêm bệnh nhân nội trú. 

Một bệnh nhân Ấn Độ nhiễm COVID-19 chờ nhập viện tại một bệnh viện ở thủ đô New Delhi. Ảnh: REUTERS

Các bệnh viện tại Delhi còn đề nghị tòa án cấp cao Delhi kiến nghị lên chính quyền vùng lãnh thổ này và chính quyền trung ương thu xếp cung cấp khẩn cấp vật tư y tế, chủ yếu là bình oxy, để chống dịch tại vùng thủ đô.

Tòa án cấp cao mô tả tình hình hiện tại ở thủ đô như "một cơn sóng thần" và mong muốn được chính quyền Delhi và chính quyền trung ương giải đáp câu hỏi: "Chúng ta sẽ cố gắng xây dựng năng lực (về vật tư y tế) như thế nào đây?".

Khủng hoảng y tế cũng xảy ra tại các địa phương khác ngoài vùng thủ đô Delhi. Một số nơi thậm chí không còn bình oxy cho bệnh nhân COVID-19.

Các chuyên gia y tế cho rằng Ấn Độ "vỡ trận" trước COVID-19 là do nước này đã quá tự tin sau khi số ca nhiễm mới mỗi ngày trong hai tháng đầu năm nay được giữ ở mức 10.000-20.000. Lúc đó, chính quyền New Delhi đã dỡ bỏ các bệnh pháp phòng dịch và thậm chí, còn cho phép tổ chức các sự kiện tôn giáo lớn.

Một số chuyên gia khác lưu ý rằng một biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) đang lây lan ra khắp Ấn Độ - nơi mật đố dân số rất cao, với khoảng sáu người cùng sống trong một phòng.

Tiến sĩ Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cho rằng việc giảm tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ sẽ là một "nhiệm vụ rất khó khăn", song nhận xét rằng chính quyền New Delhi đang nỗ lực hạn chế nguy cơ lây nhiễm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm