Ấn Độ xây hầm chiến lược xuyên sông đối phó Trung Quốc

Tờ Hindustan Times vào ngày 14-7 đưa tin chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng hầm chiến lược dưới sông Brahmaputra. Đoạn hầm có bốn làn xe sẽ kết nối các thị trấn Gohpur và Numaligrah ở bang Assam, Ấn Độ.

Đây là lần đầu tiên Ấn Độ xây dựng một đường hầm dưới lòng sông gần biên giới Trung Quốc. Đường hầm này sẽ dài hơn hầm dưới lòng hồ Thái Hồ đang được Trung Quốc xây dựng ở tỉnh Giang Tô.

Đường hầm dài 14,85 km này có vị trí chiến lược quan trọng, kết nối lâu dài hai bang Assam và Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Đồng thời, vật tư quân sự và vũ khí chiến đấu cũng sẽ được vận chuyển bằng đường hầm này, với tốc độ di chuyển cao nhất của các phương tiện có thể lên đến 80km/giờ.

Cầu Bogibeel trên sông Brahmaputra được xây dựng vào năm 2018. Ảnh: HINDUSTAN TIMES

Quân đội đề xuất với chính phủ Ấn Độ xây dựng các đường hầm thay vì các cây cầu trên sông Brahmaputra đề phòng trường hợp bị kẻ thù tấn công bất ngờ.

Kế hoạch xây dựng chi tiết đã được chính phủ phê duyệt từ tháng 3 và chia ra làm ba giai đoạn chính. Đường hầm được trang bị hệ thống thông gió, chữa cháy, thoát hiểm và các rào chắn chống sụp cùng các thiết bị hiện đại khác.

Công ty Phát triển hạ tầng và Đường cao tốc Quốc gia Ấn độ kết hợp cùng với Công ty kiến trúc Louis Berger của Mỹ triển khai việc xây dựng đường hầm này vào tháng 12 tới.

Ấn Độ và Trung Quốc đang có những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng ở biên giới kể từ cuộc đụng độ ngày 15-6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm