Bà Pelosi kêu gọi chính phủ Trump không khiêu khích Iran nữa

Không lâu sau khi Iran nã hai đợt tên lửa vào hai căn cứ quân sự và một số cơ sở của Mỹ ở Iraq, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi lên tiếng kêu gọi chính phủ Trump "chấm dứt các hành động khiêu khích không cần thiết" với Iran.

"Đang theo dõi chặt tình hình các vụ tấn công nhắm vào quân đội Mỹ ở Iraq. Chúng ta phải đảm bảo an toàn cho binh sĩ, kể cả việc chấm dứt các hành động khiêu khích không cần thiết từ chính phủ và yêu cầu Iran chấm dứt bạo lực. Mỹ và thế giới không đủ sức chịu đựng chiến tranh", bà Pelosi viết trên trang Twitter của mình khoảng một giờ sau vụ việc.

 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viết trên Twitter khoảng một giờ sau vụ tấn công vào căn cứ không quân Mỹ ở Iraq. Ảnh: TWITTER

Bà Pelosi cho biết nhận được thông tin về cuộc tấn công của Iran vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Al-Assad và Erbil trong khi bà đang họp với các lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện. 

Theo kênh truyền hình Fox News, bà Pelosi sau đó đã có cuộc hội đàm cùng Phó Tổng thống Mike Pence vào khoảng 6 giờ 34 tối (giờ địa phương) và được vị phó tổng thống tóm tắt cho bà về cuộc tấn công.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) cho biết đã được Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) thông báo vụ Iran nã tên lửa căn cứ Mỹ. Ảnh: DAILY BEAST

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) cho biết đã được Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) báo lại vụ Iran nã tên lửa căn cứ Mỹ. Ảnh: DAILY BEAST

Bà Katie Waldman, thư ký của ông Pence, xác nhận chính phủ đã thông báo Quốc hội Mỹ về tình hình đang diễn ra. Cả Phó Tổng thống Pence và Tổng thống Donald Trump đều có mặt trong cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia.

Ông Kevin McCarthy - lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện nói với báo chí rằng ông muốn có "một bản báo cáo và đánh giá đầy đủ về những gì đã xảy ra".

"Chúng ta sẽ phải gửi một thông điệp rõ ràng trở lại cho Iran” - theo ông Kevin. 

Nghị sĩ Michael Waltz, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cho rằng cần thiết phải tìm hiểu cụ thể về cuộc tấn công, như thế mới có thể xác định được phương hướng mà Mỹ sẽ phản ứng lại với hành động của Iran.

"Những gì chúng ta chứng kiến cho thấy Iran muốn tấn công cơ sở hạ tầng của Mỹ, đặc biệt tiêu diệt các binh sĩ và công dân Mỹ ở Iraq và hành động này đã làm tệ hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước" - theo ông Waltz. 

Căn cứ không quân Ayn al-Asad của Mỹ ở phía Tây Iraq vừa hứng từ 6 đến 30 quả tên lửa rạng sáng 8-1 (giờ địa phương).

Căn cứ không quân Ayn al-Asad của Mỹ ở Iraq vừa hứng đợt tấn công tên lửa từ Iran. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, Iran đã đe dọa sẽ trả thù Mỹ, sau một cuộc tấn công tên lửa do Mỹ thực hiện đã làm vị tướng hàng đầu của Iran - ông Qasem Soleimani và sáu người khác thiệt mạng vào ngày 3-1 vừa qua. 

Cuộc tấn công tên lửa của Iran ngày 7-1 diễn ra sau khi thời gian quốc tang của tướng Soleimani kéo dài ba ngày vừa kết thúc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cho biết Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ sự trả đũa nào từ phía Iran và ông cũng sẽ đáp trả lại nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm