Bị triệu tập, Đại sứ Mỹ cứng rắn với Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Đại sứ Mỹ Terry Branstad tại Trung Quốc tuyên bố cứng rắn với các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng Mỹ lo ngại nghiêm trọng về tình hình Hong Kong và bác bỏ mọi hình thức đe dọa với Hong Kong, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn lời một người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc nói.

Đại sứ Branstad có thái độ cứng rắn này khi bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25-11.

Đại sứ Mỹ Terry Branstad có thái độ cứng rắn khi bị Trung Quốc triệu tập. Ảnh: BLOOMBERG

Đại sứ Mỹ Terry Branstad có thái độ cứng rắn khi bị Trung Quốc triệu tập. Ảnh: BLOOMBERG

Trong lần bị triệu tập này, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang đã chính thức phản đối chuyện Mỹ “can thiệp” chuyện nội bộ Trung Quốc với tiến trình thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong. Dự luật này tuần rồi đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ chuẩn thuận và đang chờ Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành thành luật.

Ông Trịnh cảnh cáo Mỹ sẽ phải chịu mọi “hậu quả” nếu dự luật Hong Kong trở thành luật.

Phía Trung Quốc mạnh mẽ đề nghị Mỹ thừa nhận tình hình, ngay lập tức sửa chữa sai lầm của mình, ngăn chặn dự luật Hong Kong đã đề cập ở trên trở thành luật, chấm dứt mọi từ ngữ và hành động can thiệp vào Hong Kong và can thiệp chuyện nội bộ Trung Quốc. Nếu không, Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả phát sinh từ đó”, SCMP dẫn tuyên bố Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phản ứng lại, ông Branstad nói với ông Trịnh rằng “chúng tôi đang theo dõi tình hình với sự quan ngại lớn” và Mỹ “lên án mọi hình thức bạo lực và đe dọa”.

Ông Branstad cũng đề cập cuộc bầu cử địa phương Hong Kong cuối tuần rồi với số người đi bầu cao kỷ lục và với chiến thắng càn quét dành cho bộ phận ứng viên ủng hộ dân chủ. Theo ông Branstad, Mỹ tin tưởng xã hội được phục vụ tốt nhất khi các quan điểm chính trị đa dạng có thể được thể hiện trong các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Ngày 25-11 là lần thứ ba trong một tuần Trung Quốc phản đối về tiến trình thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm