Cả nước Mỹ siết an ninh trước lễ nhậm chức của ông Biden

Đài CNN ngày 17-1 đưa tin chính quyền các bang đã huy động vệ binh quốc gia và cảnh sát trên khắp nước Mỹ để củng cố an ninh, đối phó nguy cơ xảy ra biểu tình vũ trang từ người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và bộ phận cực đoan.

Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 khiến các nhà lập pháp phải tạm ngưng cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử và phải ẩn nấp trong khi tòa nhà bị phong tỏa đã làm dấy lên mối nguy về sự bùng phát của “chủ nghĩa cực đoan” và “chủ nghĩa khủng bố trong nước” trên khắp nước Mỹ. 

Một nhóm vũ trang biểu tình bên ngoài Tòa nhà Hội đồng Oregon ở Salem, ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Theo đó, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa ra cảnh báo khả năng "các nhóm vũ trang" ủng hộ ông Trump đang chuẩn bị thực hiện thêm một "cuộc nổi dậy" trên khắp các thủ phủ ở tất cả 50 tiểu bang, bắt đầu vào cuối tuần này.

Tất cả 50 tiểu bang của Mỹ đều đang trong tình trạng báo động về biểu tình bạo động có thể xảy ra trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chính quyền các bang đều đã tăng cường lực lượng an ninh.

Cảnh sát bang Pennsylvania trên lưng ngựa được bố trí trong một con hẻm gần Tòa nhà Hội đồng bang Pennsylvania vào ngày 17-1. Ảnh: AP

Hơn 25.000 vệ binh Quốc gia, 4.000 cảnh sát Tư pháp và hàng chục nghìn cảnh sát thành phố đang phủ khắp thủ đô Washington D.C., biến khu trung tâm thành một pháo đài quân sự trước lễ nhậm chức của ông Biden.

Thị trưởng thủ đô Washington D.C - bà Muriel Bowser tuần trước đã tuyên bố việc thiết lập hàng rào an ninh và triển khai quân đội xung quanh Điện Capitol có thể sẽ là "bình thường mới" tại nơi này, ngay cả sau buổi lễ nhậm chức vào ngày 20-1.

Giới phân tích tin rằng các tiểu bang có các cuộc tranh cử đặc biệt căng thẳng hoặc kéo dài sẽ có nhiều ngu cơ bị bạo loạn nhất. Một trong số này, tiểu bang Michigan, đã dựng một hàng rào dài 2 m xung quanh trụ sở nghị viện ở TP Lansing.

Khoảng hai chục người biểu tình đã xuất hiện bên ngoài thủ phủ bang Oregon và bang Michigan vào buổi trưa. Họ rời đi một giờ sau đó mà không có xảy ra bất kỳ vụ đụng độ bạo lực nào, CNN đưa tin.

Nhóm vũ trang đứng bên ngoài tòa nhà Hội đồng bang Michigan ở Lansing vào ngày 17-1. Ảnh: AP

Vụ việc tương tự cũng diễn ra ở Ohio, khi những người biểu tình có vũ trang xuất hiện ở ngoài thủ phủ bang này, song số lượng cảnh sát canh phòng vẫn đông hơn số người biểu tình nên tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. 

Ngoài ra, các thống đốc các bang Maryland, New Mexico và Utah đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước các cuộc biểu tình có thể xảy ra tại các cơ quan lập pháp tiểu bang.

Tại Atlanta, hàng trăm cảnh sát và vệ binh quốc gia đã tập trung xung quanh tòa nhà Hội đồng bang Georgia. Ngoài việc tăng cường sự hiện diện của cảnh sát, một số bang khác như Pennsylvania, Texas và Kentucky còn tiến hành đóng cửa thủ phủ.

Ông Timothy Teagan, một thành viên phong trào biểu tình Boogaloo Bois, đứng với khẩu súng trường của mình bên ngoài thủ phủ bang Michigan vào ngày 17-1. Ảnh AP

Theo hãng tin Channel News Asia, sự hiện diện dày đặc của lực lượng cảnh sát và Vệ binh quốc gia có thể đã khiến số người biểu tình giảm bớt đi. 

Trước đó, vào ngày 15-1, một đối tượng đã bị FBI bắt giữ khi người này kêu gọi nổ súng vào đám đông ủng hộ ông Trump ở tòa nhà hội đồng bang Florida.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm