Các chuyên gia Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vì chuyện S-400

Trả lời kênh Haber Turk, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 27-5 cho biết các chuyên gia kỹ thuật Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đưa hệ thống phòng không S-400 do Nga chế tạo đi vào hoạt động.

“Vấn đề mua S-400 đã khép lại. Nên hiểu rằng đó là một thỏa thuận đã hoàn tất. Tổng thống của chúng tôi cũng đã nhiều lần nói như vậy. Các chuyên gia kỹ thuật đến từ Nga sẽ cài đặt hệ thống”, ông Akar cho biết nhưng không tiết lộ chính xác thời gian của chuyến thăm này.

Phát biểu về việc bàn giao hệ thống S-400, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng “các hệ thống này có thể không được chuyển tới trong tháng 6, dự kiến sẽ được chuyển vào những tháng tiếp theo”.

Khi được hỏi về các đe dọa của Washington từ bỏ thỏa thuận với Ankara liên quan tới tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 nếu mua hệ thống tên lửa của Nga, ông Akar trả lời: “Nếu Mỹ thay đổi lập trường trong khuôn khổ thỏa thuận này, chúng tôi sẽ tạo ra thế giới của riêng mình”.

Ông Akar cũng bác các báo cáo truyền thông nói rằng Mỹ ra tối hậu thư yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút lại thỏa thuận mua S-400 với Nga đến hết tuần đầu tiên của tháng 6. “Tôi chưa nhận được thông tin nào như vậy” – ông Akar khẳng định.

Tháng 12-2017, Nga xác nhận hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký kết. Hợp đồng trị giá 2,5 tỉ USD. Thỏa thuận này giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã làm cho Mỹ tức giận. Mỹ trong hơn năm qua đã cố gắng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận S-400, thay vào đó mua hệ thống phòng không Patriot do Mỹ chế tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm