Căng thẳng Mỹ-Trung: Hãng xe Ford bị Trung Quốc phạt

Thông tin trên website của Cơ quan quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc (SAMR) cho biết Changan Ford, liên doanh giữa Hãng sản xuất ô tô Ford với Công ty ô tô Trùng Khánh Changan, đã vi phạm luật vì “thiết lập lại giá bán xe tối thiểu” tại thành phố Trùng Khánh kể từ năm 2013.

SAMR cho biết hành vi trên đã “tước đi quyền tự chủ về giá bán xe” và “phá hoại cạnh tranh công bằng và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”, theo AFP.

Do đó, liên doanh này đã bị SAMR phạt 162,8 triệu nhân dân tệ (hơn 551 tỉ đồng).

Liên doanh Changan Ford là công ty mới nhất bị chính quyền Trung Quốc phạt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: Ford Motor

Hãng tin Reuters cho hay liên doanh giữa gã khổng lồ sản xuất ô tô Ford và Công ty ô tô Trùng Khánh có tỷ lệ 50:50. Theo đó, Changan Ford sẽ sản xuất xe hơi chở khách Ford cho thị trường Trung Quốc.

"Changan Ford tôn trọng quyết định của Cơ quan quản lý thị trường nhà nước và sẽ hành động khắc phục trong quản lý bán hàng khu vực cùng với các đại lý", phát ngôn viên hãng Ford nói. “Changan Ford sẽ tiếp tục đảm bảo các hoạt động kinh doanh, đóng góp cho môi trường cạnh tranh tự do và công bằng”.

Ngay khi có thông tin bị phạt, cổ phiếu của Changan đã giảm hơn 5%, trước khi cắt giảm một số khoản lỗ để còn 3,7% vào chiều ngày 5-6, theo Reuters.

Việc bị phạt chống độc quyền làm dấy lên các vấn đề của Ford tại Trung Quốc. Vừa qua, hãng này đã sa thải công nhân hàng loạt khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm mạnh.

Quý 1-2019, doanh số bán xe của Ford tại thị trường Trung Quốc chỉ khoảng 136,279 chiếc, giảm 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất chịu sự sụt giảm doanh số do sự trừng phạt của Trung Quốc.

Trước đó, năm 2016, các nhà sản xuất ô tô khác như liên doanh General Motors cũng đã bị Trung Quốc trừng phạt vì vi phạm luật chống độc quyền với số tiền phạt lên đến 29 triệu USD, ngoài ra còn có Audi và Fiat Chrysler.

Reuters cho biết cuối tuần qua, Trung Quốc cũng nhắm mục tiêu vào công ty chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ trong một cuộc điều tra "để bảo vệ quyền lợi của khách hàng Trung Quốc" về việc công ty này phân phối sai các kiện hàng.

Công ty dịch vụ chuyển phát khổng lồ của FedEx của Mỹ cũng đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra. Ảnh: Bloomberg

FedEx ngay sau đó đã xin lỗi vì đã làm thất lạc một số bưu kiện của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei.

Bắc Kinh hôm 31-5 thông báo sắp lập một danh sách “các công ty không đáng tin cậy” liệt các công ty và tập đoàn nước ngoài vì phá vỡ hợp đồng và làm tổn hại các công ty Trung Quốc, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm