COVID-19: 55 ca chết, 686 ca nhiễm, y tế Indonesia khủng hoảng

Tính đến sáng 25-3, Indonesia đã ghi nhận tới 55 người chết và 686 ca nhiễm COVID-19.

Indonesia đang là nước có số người chết vì COVID-19 cao nhất Đông Nam Á. Tỉ lệ tử vong vì COVID-19 ở đất nước vạn đảo này cũng rất cao (hơn 8%), suýt soát Ý (khoảng 9%). 

Nhiều chuyên gia y tế dự đoán nước này có thể sẽ trở thành một tâm dịch COVID-19 mới, theo hãng tin Reuters.

Số ca nhiễm còn cao hơn những gì công bố

Số ca nhiễm tại Indonesia được cho là thấp hơn nhiều so với quy mô nhiễm thật sự ở nước này bởi mức độ xét nghiệm còn ít. 

Hãng tin Reuters dẫn một nghiên cứu của Trung tâm mô hình toán học về các bệnh truyền nhiễm tại London công bố ngày 23-3 nói rằng chỉ có 2% ca nhiễm COVID-19 ở Indonesia được báo cáo. Con số thực sự có thể lên tới 34.300 ca nhiễm bệnh, cao hơn cả Iran.

Các nhà tính toán cũng dự đoán rằng trong một kịch bản tồi tệ nhất số ca nhiễm có thể lên tới 5 triệu người tại thủ đô Jakarta vào cuối tháng 4 tới.

"Chúng tôi đã mất kiểm soát, dịch bệnh đã lan rộng mọi nơi" - chuyên gia về y tế công cộng Ascobat Gani nói với hãng tin Reuters. “Có lẽ chúng tôi sẽ theo “vết xe đổ” của TP Vũ Hán (Trung Quốc) hoặc Ý. Tôi nghĩ chúng tôi đang ở trong ngưỡng đó".

Ông Achmad Yurianto - quan chức cấp cao của Bộ Y tế cũng là thành viên của lực lượng phản ứng với đại dịch COVID-19 của Indonesia. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, chính phủ Indonesia nói rằng tác động của đại dịch sẽ không nghiêm trọng như vậy.

"Sẽ không như vậy. Điều quan trọng là chúng tôi hợp sức người dân lại và nói họ phải giữ khoảng cách với nhau” - ông Achmad Yurianto, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Indonesia, nói.

Y tế còn yếu nghiêm trọng

Một điểm nữa, hệ thống y tế của Indonesia so sánh với những quốc gia bị dịch bệnh khác thì kém hơn nhiều, theo Reuters.

Indonesia đang bị thiếu hụt đáng kể số lượng giường bệnh, nhân viên y tế và các cơ sở chăm sóc đặc biệt. 

Đất nước Indonesia với hơn 260 triệu người mà chỉ có 321.544 giường bệnh, theo dữ liệu của Bộ Y tế. Nghĩa là khoảng 12 giường cho 10.000 người. Trong khi đó, Hàn Quốc có tỉ lệ 115 trên 10.000 người, theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Lực lượng quân đội Indonesia phun xịt khử trùng những người đến từ Trung Quốc ở thủ đô Jakarta. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Indonesia là một quần đảo rộng lớn với khoảng 19.000 hòn đảo, trải dài 5.100 km. Cho nên hệ thống y tế của Indonesia rất phân tán, khiến chính quyền trung ương khó có thể điều phối phản ứng trên toàn quốc.

Việc thiếu các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) cũng khiến các chuyên gia lo lắng, nhất là khi nước này cũng đang bước vào mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết.

Đã có 8 bác sĩ, 1 y tá chết vì COVID-19

Về đội ngũ bác sĩ, WHO nói rằng Indonesia có 4 bác sĩ trên 10.000 người. Còn tỉ lệ bác sĩ trên đầu người tại Ý và Hàn Quốc thì cao gấp Indonesia lần lượt là 10 và 6 lần.

Nhà dịch tễ học Budi Waryanto từ ĐH Indonesia nói với Reuters: "Các bệnh viện chưa sẵn sàng hỗ trợ các ca nhiễm bệnh tiềm năng và việc điều trị sẽ bị hạn chế".

Hiện chỉ có hàng trăm người phải nhập viện điều trị COVID-19 nhưng các bác sĩ tại Indonesia nói với Reuters rằng hệ thống y tế đã bị căng thẳng.

Cụ thể là nhiều nhân viên y tế thiếu thiết bị bảo hộ, thậm chí có người còn mặc áo mưa vì không có áo choàng bảo hộ thích hợp.

Một nhân viên y tế trong đồ bảo hộ tại BV Pertamina Plaju Hospital, TP  Palambang, Indonesia. Ảnh: THE JAKARTA POST

Theo Hiệp hội Bác sĩ Indonesia, có 8 bác sĩ và 1 y tá đã chết vì COVID-19. Điều này cho thấy hệ thống kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng khám của Indonesia còn khá yếu kém.

Một bác sĩ khác cho biết rằng nhân viên y tế tại một bệnh viện ngoại ô Jakarta đã dọa rằng họ không đi làm ngày 24-3 vừa qua vì thiếu trang thiết bị bảo hộ.

"Chúng tôi phải mang khẩu trang của riêng mình, áo quần bảo hộ của riêng mình mà có thể chúng không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn" - vị bác sĩ giấu tên này nói với Reuters trong sự nghẹn ngào. "Các bạn của tôi, đồng nghiệp của tôi, từng người một bị nhiễm bệnh và qua đời”. 

Reuters cho biết tuần này chính phủ Indonesia sẽ cung cấp 175.000 thiết bị bảo hộ mới cho nhân viên y tế trên cả nước.

Một bệnh viện cấp cứu mới vừa được mở ở thủ đô Jakarta với khả năng điều trị tới 24.000 bệnh nhân. Indonesia còn nói rằng đã nhận được 500.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 từ Trung Quốc và các bác sĩ, nhân viên y tế được hứa sẽ có thưởng thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm