COVID-19: Một người nhiễm có thể lây cho mấy người?

Chuyên gia y tế hàng đầu của chính quyền Hong Kong cảnh báo khả năng một người nhiễm COVID-19 có thể lan truyền virus cho bốn người khác, khi đặc khu này đang bước vào giai đoạn khủng hoảng nhất vì đại dịch. 

Trưởng khoa Y Đại học Hong Kong (HKU) - Giáo sư Gabriel Leung đã trích dẫn một nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng chủng virus gây nên dịch COVID-19 đã tăng tỷ lệ lây nhiễm lên 30% do đột biến ADN.

Vì vậy, ông Leung khẳng định số người bị lây nhiễm do tiếp xúc một bệnh nhân không chỉ tăng từ hai đến ba, mà là đến bốn người. Ông cũng tin rằng hiện có ít nhất 50-60 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng vẫn chưa được phát hiện ở Hong Kong.

“Đây là sự khởi đầu của đợt bùng phát dịch lớn chưa từng thấy ở Hong Kong” - ông Leung tuyên bố trên một chương trình phát thanh hôm 12-7, theo tờ South China Morning Post.

“Hiện Hong Kong đang phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch nhanh và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tình hình đã trở lại như khi chúng tôi chưa có bất kỳ biện pháp xử lý nào đối với căn bệnh này” - ông Leung nói. 

Giáo sư Gabriel Leung - trưởng khoa y Đại học Hong Kong - cho biết số người nhiễm từ một bệnh nhân COVID-19 đã tăng lên bốn người. Ảnh: SCMP

Trước đó vào ngày 11-7, các cơ quan y tế cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ ba là lần nghiêm trọng nhất trong suốt quá trình đấu tranh chống dịch của Hong Kong, với ít nhất 61 người tại đặc khu đã có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Số ca nhiễm liên tục tăng đã đưa tổng số người Hong Kong nhiễm COVID-19 lên đến 1.470 người, với bảy bệnh nhân đã tử vong, theo số liệu từ trang thống kê Worldometer. 

Phát biểu trong một chương trình truyền hình vào hôm 12-7, Giáo sư vi sinh học HKU - ông Yuen Kwok-yung cho biết việc xuất hiện làn sóng thứ ba của dịch COVID-19 gần như là do việc dở bỏ dần các biện pháp phong tỏa cách ly của chính quyền Hong Kong. 

“Đây là một điều rất hiển nhiên, khi Hong Kong bắt đầu nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội, tình hình đại dịch sẽ lại trở nên tồi tệ hơn” - Giáo sư Yuen cho biết. 

Ông Yuen khuyên người dân Hong Kong cần phải thận trọng hơn một lần nữa và hạn chế đi ra ngoài, vì virus có thể dễ dàng truyền từ người này sang người khác trong không gian kín nếu mọi người không đeo khẩu trang. 

Những người có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hong Kong đang được sơ tán khỏi nhà vào ngày 10-7-2020. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên vị giáo sư cũng hoài nghi, ngay cả khi chính quyền Hong Kong thắt chặt các biện pháp cách ly ngay lập tức ở mức độ nghiêm ngặt nhất cũng khó có thể hạn chế sự lây nhiễm, nếu không có sự hợp tác từ chính người dân. 

“Nếu từ bây giờ mọi người bắt đầu đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, số lượng ca nhiễm COVID-19 tại Hong Kong chắc chắn sẽ giảm trong vòng bảy đến 14 ngày tới” - Giáo sư Yuen khẳng định. 

Ông cũng cáo buộc Hong Kong không tổ chức sàng lọc đủ số người nhiễm COVID-19.“Chúng ta sẽ không thể đạt được mức độ sàng lọc trên phạm vi rộng trong cộng đồng với tốc độ này” - ông Yuen chỉ trích việc chính quyền Hong Kong chỉ có thể xét nghiệm 4.000-5.000 người mỗi ngày.

Ông Ivan Hung Fan-ngai - một giáo sư khác từ HKU - kêu gọi chính phủ thắt chặt kiểm soát cách ly tại khu vực biên giới một lần nữa, đặc biệt đối với những ai nhập cảnh từ đường biển hoặc hàng không. 

“Mọi người nên được kiểm tra và phải cách ly trong 14 ngày sau khi đến Hong Kong” - Giáo sư Ivan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm