Đại lục: Hong Kong cấp thiết phải có luật an ninh quốc gia

Hong Kong cấp thiết phải ban hành luật an ninh quốc gia cũng như có thêm hành động để ngăn chặn “các lực lượng nước ngoài” can thiệp vào chuyện nội bộ, báo SCMP dẫn ý kiến của ông Zhang Xiaoming – Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau, cơ quan trực thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Trong bài viết, ông Zhang khẳng định các lực lượng nước ngoài đã can thiệp chuyện nội bộ của Hong Kong và Macau trong nhiều năm với hy vọng chia tách hai đặc khu này khỏi Trung Quốc đại lục.

Ý kiến này được ông Zhang nêu ra trong một bài viết dài hơn 6.000 từ của mình, sau khi các lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc phiên họp toàn thể dài 4 ngày ở Bắc Kinh cuối tháng trước.

“Thiết lập một hệ thống luật pháp và cơ chế thi hành hợp lý để bảo vệ an ninh quốc gia trở thành chuyện dễ nhìn ra và là nhiệm vụ khẩn cấp với chính quyền đặc khu hành chính và người dân mọi tầng lớp xã hội Hong Kong” – ông Zhang viết.

Quan chức đại lục phụ trách các vấn đề Hong Kong-Macau nói cấp thiết phải có cơ chế bảo vệ an ninh quốc gia ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Quan chức đại lục phụ trách các vấn đề Hong Kong-Macau nói cấp thiết phải có cơ chế bảo vệ an ninh quốc gia ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Theo ông Zhang, “bất ổn chính trị và bạo lực đường phố” ở Hong Kong bị mở rộng vì sự xúi giục từ các lực lượng chống đối và ở nước ngoài, dẫn đến việc thi hành chính sách “một quốc gia, hai chế độ” gặp thách thức chưa có tiền lệ.

Ông Zhang cáo buộc Mỹ lợi dụng Hong Kong như một quân bài để kiềm chế Trung Quốc, thể hiện qua việc Quốc hội Mỹ đang tích cực xem xét thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong vốn có các điều khoản có lợi cho các lực lượng chống đối và cực đoan ở Hong Kong.

Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong đã được Hạ viện Mỹ thông qua tháng trước, mở đường cho Mỹ trừng phạt các cá nhân mà Mỹ cho rằng có trách nhiệm khiến sự tự trị của Hong Kong bị hủy hoại.

Theo ông Zhang, việc gia tăng các lực lượng độc lập ở Hong Kong có thể liên quan đến thất bại trong việc thông qua Điều 23 của Luật Cơ bản. Đợt biểu tình kéo dài gần 5 tháng qua đã cho thấy tính cần thiết phải có những biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn rủi ro Hong Kong bị các thế lực nước ngoài lợi dụng để hủy hoại Trung Quốc.

“Hong Kong vẫn chưa hoàn tất thông qua Điều 23 của Luật Cơ bản cũng như chưa thành lập bất kỳ cơ quan nào để đối phó với các vấn đề an ninh quốc gia. Đây là một trong những lý do chính khiến các lực lượng độc lập và cực đoan địa phương gia tăng” – ông Zhang viết.

Ông Zhang Xiaoming viết một bài viết hơn 6.000 từ về tình hình Hong Kong, và cho rằng Hong Kong cấp thiết phải có luật an ninh quốc gia. Ảnh: THX

Ông Zhang Xiaoming viết một bài viết hơn 6.000 từ về tình hình Hong Kong, và cho rằng Hong Kong cấp thiết phải có luật an ninh quốc gia. Ảnh: THX

“Chúng ta phải hành động trả miếng và thiết lập một cơ chế phối hợp chống can thiệp cùng với chính quyền Hong Kong. Chúng ta không được để các lực lượng bên ngoài làm những gì họ muốn ở Hong Kong và Macau” – ông Zhang viết.

Trong phiên họp toàn thể vừa rồi, các lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết sẽ bảo vệ an ninh quốc gia ở Hong Kong thông qua các công cụ luật pháp, cũng như sẽ ủng hộ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm